Trình diễn máy cấy cầm tay tại cánh đồng mẫu lớn

14:33, 22/02/2018

Ngày 22-2, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh và huyện Phú Bình tổ chức mô hình trình diễn máy cấy cầm tay trên diện tích 20 sào tại cánh đồng xóm Ngoài, xã Tân Đức (thuộc diện tích cánh đồng mẫu lớn).

Giống lúa được sử dụng là lúa lai GS9, có khả năng đẻ nhánh khỏe, chịu rét tốt, chống chịu sâu bệnh, hạt chắc, chất lượng gạo tốt…Tham gia mô hình, 2 hộ dân có diện tích ruộng làm mẫu được các kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật sử dụng gieo mạ và cấy lúa bằng máy, hỗ trợ kinh phí máy móc thiết bị và giống lúa. Theo dự kiến của các nhà chuyên môn, cấy lúa bằng máy, sử dụng mạ gieo trên khay sẽ giúp cho người nông dân giảm lượng giống và công làm mạ, công gieo cấy. Nếu cấy lúa bằng máy, trung bình 1 sào hết 8-10 khay mạ/sào; làm mạ khay cũng giảm 50% chi phí so với gieo mạ thông thường. Kết quả mô hình sẽ được đánh giá khi thu hoạch lúa, dựa trên các tiêu chí: năng suất, chất lượng lúa, chi phí tiết kiệm so với gieo, cấy bằng tay.

Được biết, từ trước đến nay, người nông dân trên địa bàn huyện Phú Bình mới chỉ quan tâm và ứng dụng cơ giới hóa vào khâu làm đất và thu hoạch. Khi mô hình thành công sẽ được nhân rộng tới các địa phương trong huyện, nhất là 3 xã Úc Kỳ, Tân Đức, Xuân Phương thực hiện Dự án cánh đồng mẫu lớn.