Cựu chiến binh góp sức xây dựng quê hương

09:48, 15/03/2018

Về xã Tân Linh (Đại Từ) hôm nay, chúng tôi thấy diện mạo làng quê nay đã có nhiều đổi mới. Những tuyến đường bê tông sạch, đẹp tỏa đi khắp ngả, các xóm đều có nhà văn hóa rộng rãi, khang trang, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải và bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã được khắc phục đáng kể… Thành quả này, không thể không kể đến sự chung tay, góp sức xây dựng xóm, làng của các hội viên Hội Cựu chiến binh trong xã.

Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Linh hiện có gần 300 hội viên, trong đó trên 50 đồng chí đảng viên. Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiều năm qua, các hội viên CCB xã Tân Linh luôn nêu cao ý chí, tinh thần tự lực tự cường, không cam chịu đói, nghèo, dám nghĩ, dám làm phấn đấu giảm nghèo bền vững. Xác định, đây là nhiệm vụ trọng tâm của Hội, Hội đã động viên hội viên thực hiện tốt phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Cùng với đó, với tinh thần đoàn kết, đùm bọc nhau, Hội đã xây dựng nguồn quỹ hội để giúp nhau phát triển kinh tế. Tổng số quỹ hội hiện nay có gần 169 triệu đồng, trong đó quỹ Ban Chấp hành Hội có 4 triệu đồng, các chi hội là gần 165 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên có cuộc sống khá giả, ông Ngô Xuân Vụ, xóm 2 là một trong số đó. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, với tính cần cù, chịu khó, ông Vụ đã đầu tư mô hình nuôi ong ngay tại vườn nhà. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm, lại chưa được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi nên ông đã trải qua nhiều lần thất bại. Đến năm 2012, được Hội CCB cho vay 10 triệu đồng, ông tiếp tục đầu tư nuôi ong. Lần này, ông tự mua sách, báo về để đọc tìm hiểu kỹ thuật nuôi ong, cộng với kinh nghiệm sau những lần thất bại, ông đã nuôi thành công trên 40 thùng ong mật. Đến nay, ông đã nắm rõ được những đặc tính của loài ong, nuôi lứa nào được lứa đó. Hiện, gia đình ông có 100 thùng ong, mỗi năm cho trên 150 lít mật, bán được gần 200 triệu đồng.

Không chỉ giúp đỡ nhau về vốn, Hội còn thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn, tổ chức đoàn thể tổ chức bồi dưỡng kiến thức làm kinh tế, tập huấn chuyển giao công nghệ, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, đặc biệt là kỹ thuật thâm canh chè. Qua đó, các hội viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm và tinh thần quyết tâm đưa kinh tế gia đình phát triển. Nhiều hội viên đã xây dựng được các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, số hội viên nghèo giảm theo từng năm. Nếu như năm 2012, Hội có trên 40 hộ hội viên nghèo thì đến năm 2017 chỉ còn 17 hộ. Năm 2012 có 60 gia đình hội viên giàu, đến năm 2017 tăng lên 65 hộ.

Đời sống kinh tế được nâng lên, các hội viên CCB xã Tân Linh yên tâm dạy bảo con cháu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các phong trào ở địa phương, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống của dân tộc, đồng thời đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Những năm qua, mỗi hội viên CCB xã Tân Linh đều là một tuyên truyền viên đắc lực của địa phương trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, đưa phong trào xây dựng nông thôn mới phát triển mạnh mẽ. Để có được sự tin tưởng và nghe theo của nhân dân, ngoài việc là những người có nhiều đóng góp cho đất nước, có uy tín, sống gương mẫu thì mỗi CCB ở đây đều là một tấm gương luôn tiên phong thực hiện trước các phong trào, nhất là phong trào bảo vệ an ninh trật tự, hiến đất làm đường.

Với suy nghĩ, xóm làng bình yên, nhân dân mới có thể yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, con em địa phương mới có thể học tập, rèn luyện tốt, nhiều hội viên đã tình nguyện đóng góp sức mình tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Đến nay, Hội đã thành lập được 22 tổ tự quản về an ninh trật tự, với 70 đồng chí tham gia. Các tổ đều có phân công các tổ viên phụ trách các địa bàn, đặc biệt là các vùng giáp ranh, nơi có doanh nghiệp hoạt động… để thường xuyên tuần tra, nắm thông tin, kịp thời phát hiện, theo dõi những đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Thời gian qua, các tổ tự quản an ninh trật tự Hội CCB xã đã cung cấp hàng chục tin báo, giúp lực lượng công an triệt phá một số vụ việc, bắt giữ các đối tượng liên quan, góp phần giữ bình yên xóm, làng.

Về phong trào làm đường giao thông, trong hơn 5 năm qua, đã có gần 100 gia đình hội viên ký cam kết hiến đất và tài sản trên đất để làm đường giao thông với tổng diện tích trên 23.000m2. Điển hình là các chi hội 1, 2, 10, 11, 12… Ngoài hiến đất, các CCB còn tích cực đóng góp tiền, ngày công để làm đường bê tông và đường với tổng số tiền hội viên đóng góp trên 250 triệu đồng. Nhiều hội viên tự nguyện đóng góp cao hơn mức quy định chung như ông Lê Văn Thư, Chi hội 6, đã đóng góp 98 triệu đồng để làm tuyến đường qua xóm.

Nhờ những đóng góp đó, Tân Linh hôm nay đã hoàn toàn thay da đổi thịt, cơ bản xã đã bê tông hóa hết các trục đường liên xã, liên xóm và đường nội xóm, đến nay xóm đã hoàn thành 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Đây là tiền đề để Tân Linh quyết tâm cán đích nông thôn mới trong năm 2018.