Đầu tư cho sản xuất nông nghiệp

16:13, 11/03/2018

Sông Công là thành phố trẻ với phần lớn diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Những năm gần đây, diện tích đất dành cho sản xuất nông nghiệp của thành phố đang có xu hướng giảm dần do thu hồi đất để phát triển đô thị và công nghiệp. Vì thế, việc phát triển ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị cây trồng, vật nuôi đang được thành phố triển khai tích cực.  

Khoảng 2 năm trở lại đây, T.P Sông Công triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Điều này không những phát triển sản xuất nông nghiệp của thành phố theo hướng nâng cao giá trị cây trồng, vật nuôi, hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện, thành phố đang tập trung chỉ đạo mở rộng diện tích trồng rau, hoa ở những vùng có điều kiện, đảm bảo nâng hệ số sử dụng đất trong năm nhằm nâng cao giá trị cây trồng trên 1ha đất. Bên cạnh đó, từng bước xây dựng vùng sản xuất chăn nuôi trang trại gắn với giết mổ tập trung, sản xuất cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao... Nhằm nâng cao giá trị cây trồng, vật nuôi, thành phố đặc biệt quan tâm đến các chính sách hỗ trợ cho người dân để phát triển sản xuất.

Một ngày đầu tháng 3, chúng tôi đến thăm vườn hoa của gia đình anh Đồng Văn Tuấn, ở xóm La Cảnh 1, xã Bá Xuyên. Các loại hoa nhiều màu sắc đã tạo cho khu vườn như một bức tranh rực rỡ. Vừa nhanh tay cắt hoa để chuẩn bị bán dịp 8-3, anh Tuấn cho biết: Trước đây, toàn bộ diện tích 3.000m2 đất ruộng, vườn của gia đình tôi đều trồng lúa và những loại cây rau, màu kém hiệu quả. Năm 2013, tôi chuyển sang trồng hoa cúc, ly, thược dược, dơn... Năm 2016, sau khi được xã thông báo thành phố có đề án hỗ trợ đối với những hộ trồng hoa có diện tích từ 2.000m2 trở lên, tôi đã làm hồ sơ đăng ký. Tháng 10-2016, tôi được thành phố hỗ trợ 8 triệu đồng để trồng hoa. Số tiền hỗ trợ tuy không lớn nhưng là sự động viên để gia đình tôi mở rộng diện tích, có thêm thu nhập. Không riêng gia đình anh Tuấn, mà 10 hộ dân trồng hoa với diện tích 2ha cũng đã được thành phố hỗ trợ gần 60 triệu đồng.

Bên cạnh việc hỗ trợ các hộ dân trồng hoa, 61 hộ dân trồng bưởi Diễn, với diện tích 7ha ở xóm Làng Dỗ và Đông Tiến của xã Tân Quang cũng nhận được sự hỗ trợ gần 200 triệu đồng (1 triệu đồng/360m2). Cuối năm nay, thành phố sẽ chọn những hộ có diện tích vườn lớn, cây bưởi đã và đang cho thu hoạch để thành lập Tổ trồng bưởi Diễn theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng tới phát triển sản phẩm an toàn, góp phần xây dựng thương hiệu bưởi Diễn Tân Quang, giúp người dân tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn. Theo hạch toán sơ bộ của các hộ dân trồng bưởi Diễn lâu năm, 1ha bưởi cho thu từ 400 triệu đên 500 triệu đồng/năm. Trồng bưởi Diễn không mất nhiều công chăm sóc, bón phân như trồng chè mà giá trị kinh tế lại cao gấp 2-3 lần.

Ngoài việc hỗ trợ các hộ dân trồng hoa, cây ăn quả theo hướng nâng cao giá trị cây trồng, thành phố cũng có chính sách hỗ trợ đối với từng mô hình chăn nuôi. Đơn cử như 2 Tổ hợp tác (7 hộ) nuôi thỏ ở xã Bá Xuyên, sau khi được hỗ trợ 30% giá con giống, một số hộ đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi thỏ. Anh Đặng Văn Đăng, ở xóm La Cảnh 1 cho hay: Trước đây, gia đình tôi nuôi trên 2.000 con gà lông trắng. Giá bán bấp bênh, đầu ra không ổn định. Năm 2016, tôi chuyển sang nuôi thỏ và được thành phố hỗ trợ giá giống, từ đó tôi đã nhân đàn thỏ từ 100 con lên 400 con. Trừ chi phí, một năm tôi có thu nhập gần 100 triệu đồng.

Được biết, Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của T.P Sông Công được triển khai trong giai đoạn 2016-2020 với dự toán kinh phí gần 90 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 23 tỷ, ngân sách thành phố là 29 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn huy động khác. Trong năm 2016-2017, thành phố đã hỗ trợ cho 53 mô hình trồng hoa, rau, chăn nuôi... với tổng kinh phí trên 11 tỷ đồng.

Ông Trần Minh Tâm, Phó trưởng phòng Kinh tế thành phố cho biết: Sau 2 năm triển khai thực hiện đề án, với các chính sách hỗ trợ, bước đầu Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Thành phố đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các hộ dân sản xuất nông nghiệp. Năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát và dự kiến hỗ trợ cho 40 mô hình trồng trọt, chăn nuôi; tiếp tục đôn đốc các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường tuyên truyền các cơ chế chính sách, hướng dẫn người dân tham gia thực hiện các thủ tục, đáp ứng các điều kiện để được hỗ trợ theo Đề án. Từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ dành trên 30 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.