Quyết về đích đúng hẹn

08:16, 28/03/2018

Là một trong ba xã được T.X Phổ Yên đăng ký bổ sung về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, hiện nay xã Vạn Phái đang tập trung cao độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt để về đích đúng kế hoạch đề ra.

Ông Lưu Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Vạn Phái: Là một trong những xã đặc biệt khó khăn của T.X Phổ Yên nên khi bắt tay vào xây dựng NTM, Vạn Phái mới chỉ đạt 4 tiêu chí. Xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao đời sống người dân và làm thay đổi diện mạo của xã nên thời gian qua, địa phương đã tập trung thực hiện có hiệu quả nội dung này. Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến hết năm 2017, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM; thu nhập bình quân đạt 28 triệu đồng/người/năm (năm 2016 là trên 22 triệu đồng); tỷ lệ hộ nghèo 11,3% (năm 2016 là 25%). Hiện nay xã còn 4 tiêu chí NTM chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, môi trường và chợ.

Theo kế hoạch ban đầu, địa phương sẽ cán đích NTM vào năm 2019, tuy nhiên mới đây, xã được đăng ký bổ sung về đích trước một năm, do vậy đây cũng là một thách thức lớn đối với địa phương còn khó khăn như Vạn Phái hiện nay. Song, xác định việc sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí sẽ là cơ hội để tạo sức bật, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, do vậy xã đã bắt tay vào thực hiện với quyết tâm cao. Cụ thể, xã đã tổ chức hội nghị rà soát tất cả các tiêu chí ở từng thôn xóm và căn cứ vào thực tế đó để ưu tiên bố trí nguồn vốn thực hiện những hạng mục, công trình cấp thiết đối với người dân. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh thông qua hệ thống loa phát thanh ở từng thôn xóm, các hội nghị, buổi sinh hoạt tập trung. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người phụ trách ở 11 xóm đặc biệt khó khăn của xã. Đồng thời phát động phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa gắn với tiêu chí xây dựng NTM tới các tầng lớp nhân dân…

Những ngày này về xã Vạn Phái, chúng tôi bắt gặp hình ảnh người dân đang phá dỡ tường rào, dọn dẹp đường làng ngõ xóm để chuẩn bị bê tông hóa, nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn. Tại tuyến đường từ dốc Đồn đến UBND xã Vạn Phái (chiều dài hơn 2km), máy móc đang làm việc tích cực, người dân tập trung nhân lực mở rộng hành lang đường và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, trồng cây xanh. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Tám, ở xóm Đồn cho biết : Sau khi xã triển khai giải phóng mặt bằng để nâng cấp, mở rộng tuyến đường trục xã, gia đình tôi đã hiến 244m2 đất và một số tài sản trên đất để mở rộng đường. Việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường sẽ giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của bà con được thuận lợi, dễ dàng hơn. Được biết, để mở rộng tuyến đường này, trên 50 hộ dân thuộc xóm Trại Cang, Nông Vụ, Tân Cương và Đồn đã hiến 1.114m2 đất ở ; 837m2 tường rào; 51 công trình phụ… Cùng với mở rộng tuyến đường này, năm 2018, xã Vạn Phái cũng sẽ thi công khoảng 17km đường giao thông các loại nhằm hoàn thiện tiêu chí giao thông. Đồng thời, tiến hành di chuyển và xây mới chợ Vạn Phái và khu dịch vụ tại xóm Nông Vụ 1 với tổng diện tích 3.000m2. Trong quy hoạch chợ sẽ có các ki ốt bán hàng bám theo đường trục xã, tạo điều kiện cho việc buôn bán, kinh doanh của người dân.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, thay vì xây mới 2 nhà văn hóa như dự kiến ban đầu, xã đã quyết định làm mới thêm 4 nhà văn hóa gồm: Bến Chảy 1 và 2 ; Nông Vụ 1 và 2 ; Tân Hòa ; Kim Sơn. Đồng thời sửa chữa, nâng cấp 10 nhà văn hóa để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tập thể cho bà con, nâng tổng số nhà văn hóa đạt chuẩn lên 15. Theo ông Vũ Quốc Chiến, Trưởng xóm Kim Sơn, khi có chủ trương xây mới nhà văn hóa, bà con trong xóm đã tự nguyện hiến 1.600m2 đất và chung tay đóng góp kinh phí để xây dựng. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất chỉ chờ ngày khởi công. Riêng đối với Trung tâm văn hóa xã, trên cơ sở Trường mầm non Vạn Phái được xây dựng mới ở một địa điểm khác, xã sẽ thực hiện cải tạo nâng cấp công trình này thành trung tâm văn hóa với 4 phòng chức năng và cải tạo sân vận động với diện tích 7.000m2.

Để giữ gìn vệ sinh môi trường, UBND xã Vạn Phái đã triển khai xây dựng 12 điểm thu gom ở các xóm: Tân Hòa, Trại Cang ; Hạ Vụ 1, 2,3; Nông Vụ 1,4,5; Cơ Phi 1,2,3… Cùng với đó là khuyến khích người dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi xa nhà ở, khu dân cư. Qua đó, thành lập 15 tổ tự quản bảo vệ môi trường; xây dựng các câu lạc bộ “5 không 3 sạch”, tuyến đường tự quản để huy động sự vào cuộc của các tầng lớp trong thực hiện tiêu chí này. Nhờ đó, đến nay 90% hộ dân trong xã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 21 nghĩa trang được quy hoạch, mai táng phù hợp với quy định; 53% hộ có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh…

Cũng theo ông Lưu Văn Bình, để về đích đúng lộ trình, xã sẽ thực hiện với tâm thế sẵn sàng, đoàn kết và quyết tâm cao vì mục tiêu chung. Trong số các giải pháp sẽ ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng, tập trung phát triển kinh tế nhằm thực hiện các tiêu chí chưa đạt và củng cố các tiêu chí còn đạt thấp. Thành lập các tổ vận động, tuyên truyền thực hiện với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà” tạo sự đồng thuận, nhất trí trong nhân dân. Trong quá trình triển khai, có khó khăn, vướng mắc ở đâu phải tập trung tháo gỡ, giải quyết xong đến đó. Với những nỗ lực này, hy vọng rằng Vạn Phái sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.