Sẵn sàng cho vụ trồng rừng mới

08:09, 17/03/2018

Để đảm bảo tiến độ trồng rừng năm 2018, hiện nay, huyện Định Hóa đang tích cực chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuẩn bị tốt những điều kiện cần thiết từ khâu thiết kế, xử lý thực bì, cây giống, sẵn sàng cho vụ trồng rừng mới.

Những năm gần đây, phong trào trồng rừng trên địa bàn huyện miền núi Định Hóa phát triển mạnh, góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, bảo vệ môi trường sinh thái, xóa đói giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân. Hằng năm, công tác trồng rừng luôn được địa phương và các hộ dân tích cực hưởng ứng. Năm nay, toàn huyện phấn đấu trồng mới trên 1.230ha rừng các loại, tăng 106ha so với năm 2017. Trong đó, trồng rừng sản xuất 740ha; rừng phòng hộ 210ha; rừng đặc dụng 20,2ha; cây phân tán 260,2ha.

Ông Trần Minh Hà, Trưởng Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa cho biết: Để công tác trồng rừng đạt kết quả cao, ngay từ đầu tháng 11-2017, chúng tôi đã tiến hành rà soát lại toàn bộ diện tích đất trồng rừng của huyện để xây dựng kế hoạch thiết kế diện tích trồng rừng và phương án trồng rừng cho phù hợp. Bên cạnh đó, Ban cũng phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền về những chế độ chính sách đối với các hộ tham gia trồng rừng và đôn đốc người dân tranh thủ phát dọn thực bì, cuốc hố trồng rừng ngay từ đầu mùa mưa. Đến nay, toàn huyện đã tổ chức khảo sát, thiết kế được 500ha rừng các loại (đạt khoảng 40% tổng diện tích). Dự kiến, công tác thiết kế rừng trồng sẽ hoàn thành trong tháng 4 để bàn giao cho người dân thực hiện trồng rừng theo đúng kế hoạch.

Để đảm bảo nguồn cây giống, Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa đã chỉ đạo các vườn ươm trên địa bàn chủ động kế hoạch gieo ươm cây giống phục vụ bà con và tiến hành các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây giống để đảm bảo cho cây phát triển tốt sau khi người dân đem trồng đạt tỷ lệ sống cao nhất. Đến nay, 31 vườn ươm trên địa bàn đã chuẩn bị khoảng trên 5 triệu cây giống chủ yếu là các giống: Quế, keo tai tượng, lát, lim xanh… cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu trồng rừng của người dân. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, mặc dù thời tiết năm nay không thuận lợi nhưng nhờ chủ động về thời gian gieo ươm, tích cực chăm sóc và tưới nước nên cây giống vẫn phát triển tốt, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Tại các vườn ươm, cây giống đang được chăm sóc đúng kỹ thuật, công tác phòng trừ sâu bệnh cũng được quan tâm thường xuyên để đảm bảo cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Cùng với sự chuẩn bị của ngành chức năng, người dân tại các xã, thị trấn cũng đang tích cực chuẩn bị cho công tác trồng rừng. Ông Ma Tiến Đức, xóm Bản Pù, xã Bảo Linh cho biết: Gia đình tôi có gần 10ha rừng, chủ yếu là trồng keo tai tượng và bạch đàn. Năm ngoái, gia đình tôi thu hoạch 3ha keo được hơn 200 triệu đồng. Năm nay, toàn bộ diện tích đó sẽ được gia đình tôi trồng thay thế bằng cây quế. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình tôi đang tiến hành xử lý thực bì, cuốc hố sẵn đợi khi được nhận cây giống về là sẽ trồng luôn. Không chỉ gia đình ông Đức mà các hộ dân khác trên địa bàn huyện cũng đang khẩn trương hoàn thành các bước để sẵn sàng cho vụ trồng rừng mới.

Ông Hoàng Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho biết: Những năm gần đây, do giá trị kinh tế từ rừng mang lại cao nên người dân rất tích cực, chủ động trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Năm nay, do quỹ đất cho trồng rừng của xã không còn nhiều, vì vậy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch trồng mới 117,5ha rừng. Hiện, chính quyền địa phương đang cử cán bộ lâm nghiệp xuống các xóm, bản hướng dẫn bà con phát dọn, xử lý thực bì, cuốc hố để chuẩn bị trồng cây.

Nét mới trong công tác trồng rừng của huyện Định Hóa trong vãi năm trở lại đây đó là việc người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây lâm nghiệp nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo đó, từ năm 2014 đến nay, trung bình mỗi năm, toàn huyện đã trồng mới được khoảng 500ha quế, đưa tổng diện tích cây quế trên địa bàn lên trên 2.000ha. Theo đánh giá, trồng quế mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp hơn 2 lần so với các loại cây lâm nghiệp khác như: keo, bạch đàn... Chính vì vậy, hằng năm, UBND huyện Định Hóa đều trích nguồn ngân sách để hỗ trợ người dân trồng cây quế. Riêng năm 2018, huyện đã trích trên 2 tỷ đồng để hỗ trợ 100% giá giống cây quế cho người dân trên địa bàn.

Song song với việc chuẩn bị các điều kiện cho vụ trồng rừng mới, UBND huyện Định Hóa cũng chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các xã, thị trấn khẩn trương rà soát những diện tích đất trống, diện tích rừng đến tuổi thu hoạch để đôn đốc chủ rừng đẩy nhanh tiến độ khai thác; khuyến cáo người dân thực hiện khai thác đến đâu thì tiến hành trồng rừng lại ngay đến đó, không để đất trống nhằm bảo đảm kế hoạch trồng rừng của năm. Tích cực chỉ đạo công tác chăm sóc rừng trồng của những năm trước, tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt chú ý công tác phòng cháy, chữa cháy rừng khi người dân xử lý thực bì để trồng rừng.