Bảo vệ đàn vật nuôi mùa nắng nóng

11:17, 19/05/2018

Từ ngày 15-5, vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển trở lại khiến nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành Bắc Bộ, trong đó có Thái Nguyên, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, gây ảnh hưởng lớn đến vật nuôi, nhất là chăn nuôi trang trại và chăn nuôi theo hình thức chuồng kín. Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp - PTNT đang triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.

Chuồng trại chăn nuôi lợn của gia đình anh Đàm Đình Duyên, ở xóm 10, xã Vạn Thọ (Đại Từ) trong những ngày nắng nóng luôn được phun nước lên mái để làm mát. Ngoài ra, anh còn thường xuyên tắm cho lợn 2 lần/ngày, cung cấp đủ nước uống, tăng khẩu phần rau xanh, cho lợn uống thêm chất điện giải và bổ sung thêm Vitamin C để tăng sức đề kháng. Anh Duyên cho biết: Nhà tôi thường xuyên nuôi trên 100 con lợn thịt và 10 con lợn nái. Để giữ cho chuồng nuôi luôn thoáng mát trong những ngày nắng nóng, gia đình tôi lắp đặt hệ thống làm mát bằng quạt thông gió và phun nước trên mái. Đàn lợn của gia đình cũng được tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh. Không chỉ với gia súc, đàn gia cầm cũng được người chăn nuôi quan tâm tới công tác chống nắng, nóng, đặc biệt là gà. Bước vào trang trại chăn nuôi gà của gia đình anh Nghiêm Văn Thành, xóm Phú Yên, xã Phấn Mễ (Phú Lương) chúng thấy dịu mát bởi hệ thống quạt thông gió, máy phun nước tự động trên mái phun liên tục trong những giờ nắng. Anh Thành thong tin: Với diện tích trang trại hơn 1.000m2, nhà tôi nuôi 8.000 con gà/lứa. Vào mùa nắng nóng, gia đình tôi bổ sung chất điện giải cho gà uống liên tục trong đợt nắng nóng và mua sẵn máy phát điện để duy trì nguồn điện ổn định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đa số hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm khác trên địa bàn tỉnh đều áp dụng các biện pháp chống nóng và phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi tùy theo từng quy mô. Đối với các hộ chăn nuôi trang trại quy mô lớn thường sử dụng hệ thống chuồng trại khép kín, lắp đặt hệ thống quạt thông gió. Đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tiến hành che chắn chuồng trại bằng các vật liệu cách nhiệt như tôn, xốp để hạn chế sự hấp thụ nhiệt từ bên ngoài vào.

Để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi, ngày 15-5, Chi cục Chăn nuôi - Thú y đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành, thị; các đơn vị trực thuộc đề nghị tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi ngay từ đầu mùa. Cụ thể như, các hộ chăn nuôi cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thường xuyên thu gom, vận chuyển chất thải ra khỏi khu vực chăn nuôi, xử lý chất thải an toàn trước khi đưa ra môi trường; giảm mật độ nuôi, giãn thời gian các lứa nuôi, tăng cường che chắn làm mát và đảm bảo độ thông thoáng chuồng nuôi. Thực hiện tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi, đường làng, ngõ xóm, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm. Đối với gia súc chăn thả, bà con lưu ý không thả rông gia súc vào những ngày nắng nóng, nhất là trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 16 giờ trong ngày. Cần đưa gia súc về chuồng trại hoặc đến các khu vực bóng mát, tránh tình trạng gia súc chăn thả trời nóng rồi cho tắm nước ao, hồ, sông, suối....

Ông Lê Đắc Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y khuyến cáo: Vào mùa nắng nóng, bà con cần bảo đảm chuồng trại, môi trường chăn nuôi thoáng, sạch, mát, cung cấp đủ thức ăn phù hợp và nước uống sạch cho vật nuôi. Cùng với đó, tăng cường theo dõi, thông tin ngay cho cán bộ thú y cơ sở khi phát hiện vật nuôi mắc dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: lở mồm long móng ở đàn gia súc và bệnh tai xanh ở lợn, cúm gia cầm… để có biện pháp xử lý kịp thời.