Cần sớm phát huy hiệu quả dự án nước sạch

07:44, 29/05/2018

Dự án nước sạch Phục Linh là một trong những công trình được người dân xã Phục Linh (Đại Từ) mong đợi. Thế nhưng, đã gần một năm nghiệm thu, Dự án này vẫn “án binh bất động”, chưa phát huy được hiệu quả như mục tiêu đề ra.

Dự án nước sạch Phục Linh được khởi công xây dựng từ năm 2016 với tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng, do UBND huyện Đại Từ làm chủ đầu tư. Đây là công trình nhằm cung cấp nước sạch cho khoảng 300 hộ dân sống tại xóm Khuôn 1, 2, 3 và Khiu 1 của xã Phục Linh. Đây là những xóm có nguồn nước sinh hoạt bị ảnh hưởng bởi mỏ than Phấn Mễ. Dự án gồm hai hạng mục chính là khu vận hành nước sạch đặt tại xóm Khuôn I và hơn 1km đường ống dẫn nước ngầm dọc theo trục đường chính của xã. Các hộ dân hưởng lợi sẽ đối ứng mua ống dẫn và công tơ nước từ trục dẫn nước chính về nhà sử dụng.

Mặc dù công trình đã hoàn thành và nghiệm thu được gần 1 năm, thế nhưng chưa có hộ dân nào được sử dụng nguồn nước. Ông Hoàng Văn Được, ở xóm Khuân I than thở: Khi nghe tin triển khai dự án nước sạch, gia đình tôi đã chủ độ đào đường ống dẫn nước và mua công tơ về lắp để có nước sạch dùng. Vậy nhưng đến nay toàn bộ đường ống dẫn nước của gia đình vẫn còn mới nguyên. Ông Tạp Văn Bình, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã, Trưởng ban Giám sát cộng đồng cho biết: Dự án không phát huy được hiệu quả là do nguồn nước chưa đảm bảo. Tại thời điểm nghiệm thu, phía lãnh đạo huyện Đại Từ đã phải chỉ đạo cho đơn vị thi công tiến hành khoan thêm độ sâu của giếng. Tuy nhiên, từ đó đến nay nguồn nước vẫn chỉ đáp ứng cho vài hộ dân sử dụng. Ông Đỗ Tiến Thành, Bí thư Đảng ủy xã Phục Linh thừa nhận: Dự án nước sạch Phục Linh thời gian qua chưa phát huy được hiệu quả. Để khắc phục, UBND huyện đã chỉ đạo xã Phục Linh tiến hành thau rửa nguồn nước tại khu vực giếng khoan. Sau hơn 1 tháng thực hiện, nguồn nước hiện nay đã được khơi thông và cơ bản đáp ứng cho các hộ dân dự án. Chúng tôi đang vận động người dân đăng ký đối ứng để mở mạng nước về nhà sử dụng.

Tuy nhiên, người dân trong vẫn còn băn khoăn khi tiếp nhận dự án bởi nhiều lý do: chất lượng nước có thực sự sạch, hệ thống vận hành nguồn nước liệu có đảm bảo ổn định; một số đoạn ống dẫn nước của dự án bị vỡ; giá nước... Về vấn đề này, ông Lưu Văn Toán, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ thông tin: Hiện tại, huyện đã yêu cầu UBND xã Phục Linh đưa mẫu nước đi xét nghiệm tại cơ quan chuyên môn và công bố cho người dân. Kết quả cho thấy nước đạt chuẩn. Còn về vấn đề kinh phí mua nước nhằm lấy kinh phí phục vụ trong quá trình vận hành máy móc, chúng tôi đang yêu cầu chính quyền địa phương tổ chức các cuộc họp để người dân tự nguyện thống nhất mức giá. Về phía người dân cũng cần phối hợp với chính quyền địa phương trong việc đối ứng hòa mạng nước sử dụng. Bởi đặc tính của giếng khoan nếu không vận hành thường xuyên thì hệ thống bơm rất dễ bị tắc nghẽn do bùn đất bám vào, gây ảnh hưởng đến việc bơm nước về sau.

Có thể thấy, những tồn tại của Dự án nước sạch Phục Linh đã cơ bản được khắc phục nên việc đưa vào sử dụng sớm hay muộn giờ chủ yếu tùy thuộc vào việc hòa mạng nước của người dân. Bởi Nhà nước chỉ đầu tư xây dựng công trình, còn người dân phải tự đối ứng trong việc hòa mạng nước, chi trả kinh phí trong quá trình sử dụng. Vì thế, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tích cực tuyên tryền để người dân nắm rõ chủ trương này; đồng thời sớm thành lập Tổ quản lý để khi dự án đi vào hoạt động việc cung cấp nước được ổn định và tạo được lòng tin cho mọi người. Cũng cần phải nói thêm việc dự án chậm đi vào hoạt động cần được chính quyền địa phương và UBND huyện Đại Từ rút kinh nghiệm, tránh tình trạng tương tự xảy ra đối với các dự án khác.