Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

16:24, 29/05/2018

Ngày 29-5, Trạm Khuyến nông T.P Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện một số mô hình trong vụ xuân.

Vụ xuân năm nay, Trạm Khuyến nông thành phố triển khai mô hình giống lúa mới và ứng dụng bón phân nén dúi sâu N-K kết hợp cấy hàng rộng hàng hẹp với tổng diện tích 65ha, có 35 hộ dân ở 12 xã, phường trên địa bàn tham gia. Các giống được đưa vào gieo cấy là lúa lai S9368, giống đối chứng là TH3-5; lúa thuần gồm: DQ11, Hương Bình 6, J02, Đại Đồng; giống đối chứng là Khang dân 18. Thực hiện mô hình, các hộ dân được hỗ trợ 60% giá giống, 40% giá vật tư nông nghiệp và được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Kết quả cho thấy, giống lúa lai S9368 đạt năng suất 260kg/sào, cao hơn giống đối chứng 72,8kg/sào; còn các giống lúa thuần đạt năng suất trung bình từ 240-250kg/sào, cao hơn giống đối chứng 70kg/sào. Hầu hết các giống lúa trong mô hình đều sinh trưởng, phát triển tốt, khả năng chống chịu sâu bệnh khá, không có diện tích lúa bị đổ.

Ngoài ra, trong vụ xuân, Trạm Khuyến nông thành phố cũng đã triển khai mô hình trình diễn một số giống ngô mới; mô hình ứng dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật trong luân canh cây trồng.

Tại Hội thảo, đa số các đại biểu đều có kiến nghị thành phố, các sở, ban, ngành chức năng có chính sách hỗ trợ người dân đưa các giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng vào sản xuất. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất  để nâng cao hiệu quả kinh tế.