Tân Phú giữ vững và củng cố các tiêu chí

14:18, 09/05/2018

Sau hơn một năm “cán đích” nông thôn mới (NTM), diện mạo của xã Tân Phú (T.X Phổ Yên) đã có nhiều khởi sắc, thu nhập bình quân đạt 37 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,8% (năm 2015 là trên 11%); trên 80% đường giao thông các loại đã được nhựa hóa, cứng hóa đáp ứng nhu cầu đi lại thông thương hàng hóa của người dân. Từ những kết quả đạt được, hiện nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Phú đang nỗ lực, quyết tâm giữ chuẩn NTM, phấn đấu đưa địa phương phát triển bền vững, toàn diện.

Những ngày này về xã Tân Phú, trên tuyến đường đê Chã, chúng tôi được ngắm nhìn những ngôi nhà cao tầng xây dựng khang trang, kiên cố, con đường bê tông phẳng phiu trải dài đến từng ngõ, xóm. Đồng chí Lê Xuân Thành, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú cho biết: Xã Tân Phú hiện có 1.500 hộ dân và trên 7.000 nhân khẩu. So với mặt bằng chung của T.X Phổ Yên, Tân Phú là xã có xuất phát điểm thấp, số hộ dân sản xuất nông nghiệp chiếm trên 70%. Do vậy, ngay sau khi xã đạt chuẩn NTM (năm 2016), căn cứ vào thực tế của địa phương, xã đã tiến hành rà soát lại tất cả các tiêu chí để từ đó đưa ra hướng đầu tư phù hợp, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của bà con. Theo đó, cùng với việc giữ vững các tiêu chí đã đạt thì xã cũng tập trung củng cố và nâng cao một số tiêu chí còn đạt thấp như: thu nhập, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa.

Trong đó, việc nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xã ưu tiên hàng đầu, quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp cụ thể. Với lợi thế gần các khu, cụm công nghiệp, hằng năm, xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức 4-5 lớp đào tạo nghề may, cơ khí, điện tử, nhờ đó mỗi năm có hơn 400 lao động địa phương được giải quyết việc làm. Cùng với đó, công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật được xã quan tâm thực hiện có hiệu quả. Chỉ tính riêng trong năm 2017, xã đã tổ chức được trên 10 lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cho hơn 5.000 lượt hộ dân. Qua đó, đã có nhiều hộ mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng được các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Điển hình có thể kể đến mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông Trần Hồng Sơn, xóm Vân Trai, bình quân cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Theo ông Sơn, từ nguồn lợi nhuận thu được bằng việc chăn nuôi cá và vịt sinh sản, sau khi được tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, năm 2017, ông đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo hơn 2ha đất trồng lúa kém hiệu quả để nuôi các loại cá cao cấp cũng như trồng rau an toàn và hoa công nghệ cao.

Với diện tích hơn 200ha đất nông nghiệp, nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên 1ha đất canh tác, ngoài việc đưa các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy, xã cũng khuyến khích bà con đưa một số cây rau màu như dưa chuột, bí xanh, ớt vào trồng nhằm nâng cao thu nhập. Đối với một số diện tích gieo cấy lúa kém hiệu quả ở xóm Phú Cốc, Lợi Bến, Đình… xã đã định hướng bà con chuyển đổi sang trồng dâu nuôi tằm. Hiện, toàn xã có hơn 40 hộ dân tham gia trồng dâu nuôi tằm với diện tích khoảng 10ha. Ông Trần Văn Hiệp, ở xóm Lợi Bến cho biết: So với cấy lúa thì việc trồng dâu cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần. Bởi, cây dâu sau khi trồng 4-6 tháng có thể cho thu hái trong vòng 10 năm, thu nhập đạt khoảng 200 triệu đồng/ha/năm. Nếu gia đình nào kết hợp trồng dâu nuôi tằm thì lợi nhuận có thể tăng gấp đôi, bởi con tằm ngoài thị trường được bán với giá khá cao, dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg. 

Cùng với việc tập trung nâng cao tiêu chí thu nhập, xã Tân Phú còn tập trung củng cố tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Theo đó, trong năm 2017, người dân xã Tân Phú đã đóng góp tiền và ngày công lao động trị giá lên tới hàng tỷ đồng để bê tông hơn 2km đường giao thông liên xóm, đồng thời nâng cấp, mở rộng khoảng 5km đường các loại nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và thông thương hàng hóa. Hiện nay, xã đang tập trung thực hiện cứng hóa gần 2km đường nội đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đến nay dù 11/11 xóm đã có nhà văn hóa đạt chuẩn nhưng vẫn còn thiếu một số hạng mục như: tường rào, khuôn viên, công trình phụ… Từ thực tế này, xã đã chỉ đạo các xóm khẩn trương hoàn thiện, đảm bảo việc sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư mang lại hiệu quả thiết thực.

Với những điều kiện còn khó khăn, song trong quá trình xây dựng NTM, xã Tân Phú luôn được thị xã đánh giá cao bởi những cách làm linh động, phù hợp với thực tế tại địa phương. Từ những cách làm và bước đi cụ thể, xã Tân Phú tự tin sẽ tiếp tục giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM, từ đó, xây dựng địa phương trở thành một trong điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới.