T.X Phổ Yên: Xuất hiện sâu bệnh gây hại lúa xuân

14:39, 03/05/2018

Vụ xuân năm nay, T.X Phổ Yên gieo cấy được trên 4.100 ha lúa xuân, trong đó diện tích lúa lai chiếm 14%. Hiện nay diện tích lúa trên địa bàn đang trong giai đoạn làm đòng và chuẩn bị trỗ bông. Những ngày qua, thời tiết diễn biến phức tạp, trên cây luấ  đã xuất hiện một số loại sâu bệnh gây hại, điển hình là bệnh đạo ôn.

 

Qua kiểm tra thực tế của cơ quan chuyên môn, khoảng 50ha giống lúa TBR 225, BC15 và lúa nếp tại các xã Tiên Phong, Thành Công, Nam Tiến, Tân Hương, Đắc Sơn… mức độ gây hại từ 1,3-8%, cục bộ có nơi từ 20-50% số lá bị hại.

Trước tình hình trên, thị xã yêu cầu ngành chuyên môn cùng với các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp phòng trừ và sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đúng nguyên tắc để phát huy tối đa hiệu quả. Trạm Khuyến nông và Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã đã tiến hành kiểm tra tình hình cụ thể về diễn biến, mật độ của sâu bệnh, thời gian sinh trưởng của cây lúa để quyết định thời gian phun thuốc, loại thuốc và các biện pháp phòng trừ phù hợp với từng trà lúa, từng địa phương. Riêng với bệnh đạo ôn, cơ quan chuyên môn khuyến cáo nông dân sử dụng một số loại thuốc đặc trị: FUJION 40EC, KATANA 20SC…, thời gian phun thuốc hiệu quả nhất là thời điểm trước và sau khi lúa trỗ bông 2-5 ngày. Đồng thời, bà con nên thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện sâu bệnh gây hại và có biện pháp phòng trừ hiệu quả…