Chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

09:35, 07/06/2018

Để xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, thời gian qua, xã Vinh Sơn (T.P Sông Công) đã tập trung xây dựng hộ gia đình NTM. Đến nay, sau gần 1 năm triển khai, 50 hộ được chọn tại 6 xóm của xã đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng hộ gia đình NTM, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp của xã NTM kiểu mẫu.

Về xã Vinh Sơn một ngày đầu tháng 6, chúng tôi cảm nhận miền quê này như khoác lên mình một chiếc áo mới. Đường bê tông trục chính của xã được mở rộng, thoáng hơn và sạch sẽ hơn trước. Bên ngoài tường rào của nhiều hộ gia đình được trồng một hàng cây thẳng tắp. Một số đoạn đường được điểm tô bởi những khóm hoa mười giờ đua nhau khoe sắc. Nhìn từ ngoài vào vườn các hộ gia đình, chúng tôi thấy, vườn được vệ sinh sạch sẽ và trồng cây ăn quả, rau theo quy hoạch. Bên ngoài cổng của nhiều hộ có gắn biển quy hoạch vườn, tên chủ hộ, diện tích...

Ông Nguyễn Văn Khoa, xóm Vinh Quang 1 cho biết: Ngay sau khi được xã chọn làm hộ gia đình NTM, gia đình tôi đã chỉnh trang lại vườn; trồng 50m hàng rào xanh dọc tường rào; chuyển đổi từ trồng mía hiệu quả kinh tế thấp sang trồng các loại cây ăn quả như hồng xiêm, mít, bưởi, ổi... Đến nay, một số loại cây ăn quả đã bắt đầu cho thu hái. Bên cạnh đó, tôi cũng chỉnh trang lại khuôn viên quanh nhà cho gọn gàng, sạch sẽ; chuồng chăn nuôi bò, lợn được chuyển cách xa chỗ ở khoảng 50m; công trình vệ sinh tôi cũng xây mới hoàn toàn để đảm bảo hợp vệ sinh... Thời gian tới, tôi tiếp tục chỉnh trang khu vực ao nuôi cá của gia đình và xây mương, đặt ống tưới quanh vườn để thuận lợi cho việc chăm sóc cây, rau.

Không riêng gia đình ông Khoa, hiện nay 50 hộ được xã Vinh Sơn chọn thực hiện hộ gia đình NTM đã cơ bản hoàn thành xây dựng hộ vườn mẫu. Trong đó, xóm Vinh Quang 1, Vinh Quang 2, Vinh Quang 3 và Sơn Tía có 40 hộ, xóm Bờ Lở và Tân Sơn có 10 hộ. Được biết, các hộ chọn làm điểm trong xây dựng NTM ở xã Vinh Sơn phải thực hiện theo quy hoạch như: Kiến trúc (nhà ở, bếp, nhà vệ sinh...) đảm bảo vệ sinh môi trường, phù hợp cảnh quan; chuồng chăn nuôi xây dựng xa nguồn nước, bếp ăn tối đa có thể; vườn tạp được cải tạo để trồng cây ăn quả, ao thả cá theo quy hoạch đã được địa phương phê duyệt; xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch... Tuy nhiên, theo kết quả rà soát của xã, bên cạnh những việc mà các hộ đã thực hiện được như: chỉnh trang khuôn viên nhà, cải tạo vườn tạp, các công trình phụ trợ theo quy hoạch... thì còn một số công việc mà các hộ chưa làm được hoặc đã làm nhưng chưa thường xuyên, liên tục đó là sắp xếp đồ dùng trong gia đình chưa gọn gàng; khu chăn nuôi, nhà kho chưa sạch sẽ; chưa có tủ thuốc gia đình... Đây là những thói quen, tập quán sinh hoạt không dễ có thể thay đổi mà cần có thời gian để thay đổi dần dần. Hơn nữa, nhiều gia đình do điều kiện kinh tế chưa cho phép nên một số công trình chưa thể làm ngay...

Năm 2017, xã Vinh Sơn được tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng NTM kiểu mẫu. Ngay sau khi được chọn, xã đã giao về cho các xóm khảo sát, tìm hiểu những gia đình có diện tích vườn tối thiểu đạt 1.000m2; có lao động (người trong độ tuổi lao động) trực tiếp sản xuất nông nghiệp; tự nguyện đăng ký và cam kết thực hiện việc xây dựng gia đình NTM (theo quy hoạch được UBND xã phê duyệt)... Trong đó, ưu tiên những hộ dân không phải là cán bộ, đảng viên xóm, xã. Sau đó, sẽ đưa ra cuộc họp xóm để bình xét, lựa chọn gia đình thực hiện vườn mẫu. Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Vinh Sơn cho biết: Để thực hiện thành công 50 hộ vườn mẫu, xã đã thành lập Ban Quản lý xây dựng NTM của xã, yêu cầu Ban phát triển NTM các xóm phân công công việc cụ thể cho các thành viên theo dõi, đôn đốc từng gia đình thực hiện vườn mẫu; đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang nhà, vườn, ao và các công trình phụ trợ theo quy hoạch; trồng hàng rào cây xanh; mua bổ sung tủ thuốc gia đình; bảo hiểm y tế cho các thành viên trong gia đình (nếu chưa có)... Bên cạnh đó, xã đã thuê đơn vị tư vấn, quy hoạch vườn cho từng hộ gia đình nhằm đảm bảo không gian vườn được bố trí khoa học, hợp lý và đảm bảo vệ sinh môi trường. Nếu gia đình nào có điều kiện sẽ tiến hành chỉnh trang, quy hoạch ngay. Còn nếu gia đình nào chưa có điều kiện thì sẽ làm dần dần.

Nói về kế hoạch thời gian tới, ông Hưng cho biết thêm: Xã Vinh Sơn hiện có 643 hộ dân, ngoài 50 hộ thực hiện gia đình NTM, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã thực hiện hộ gia đình NTM, phấn đấu đến cuối năm 2018, xóm Vinh Quang 2 đạt xóm NTM kiểu mẫu. Những xóm còn lại sẽ có 75% gia đình NTM vào năm 2019. Hiện, xã có 480 hộ đăng ký xây dựng gia đình NTM, xã đã quy hoạch chi tiết được 374 hộ. Ngoài 20 triệu đồng mà 50 hộ NTM được thành phố hỗ trợ, những hộ đã đăng ký xây dựng gia đình NTM còn lại nếu đạt tiêu chí hộ NTM trong năm nay sẽ được thành phố thưởng 5 triệu đồng.