Để có một vụ mùa thắng lợi

14:55, 06/06/2018

Vụ mùa năm nay, khung thời vụ gieo cấy trà lúa mùa sớm sẽ kết thúc vào ngày 20-6, trà lúa mùa trung từ ngày 25-6 đến 10-7, và trà muộn từ ngày 5-7 đến 10-7. Do thời gian luân chuyển giữa vụ xuân sang vụ mùa ngắn nên hiện nay, cùng với việc tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa xuân, nông dân trong tỉnh đang khẩn trương gieo mạ, chuẩn bị vật tư cho sản xuất vụ mùa.

Đáp ứng nhu cầu vật tư phục vụ sản xuất của người dân trong tỉnh, thời điểm này, Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Thái Nguyên đã bán ra 150 tấn thóc giống và gần 9.000 tấn phân bón các loại. Tại các kho hàng của Công ty những ngày này luôn có khách hàng đến mua giống, phân bón chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa; giá các loại vật tư cũng được các cửa hàng niêm yết công khai để bà con nông dân tiện theo dõi. Anh Đỗ Xuân Hiền, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Thời điểm chuyển giao giữa vụ xuân sang vụ mùa thường diễn ra rất nhanh, vì vậy, từ đầu tháng 5, Công ty đã chủ động cung ứng vật tư nông nghiệp phục vụ nhu cầu của bà con. Ngoài ra, trước mỗi mùa vụ, chúng tôi phối hợp với các Công ty sản xuất giống, phân bón tổ chức hàng chục lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn bà con cách sử dụng phân bón hiệu quả, đạt năng suất cao nhất.

Được biết, vụ mùa năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 39.500ha, tăng 200ha so với kế hoạch vụ mùa năm ngoái; trong đó, phấn đấu diện tích lúa mùa sớm chiếm trên 50% để tạo quỹ đất sản xuất cây màu vụ đông. Các giống lúa được ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con đưa vào gieo trồng gồm, lúa lai: SL8H-GS9; BTE1; Th3-5; Thịnh dụ 11; TH3-3; Kinh sở ưu 1588; Th3-4...; và lúa thuần: Bắc thơm số 7, Thiên ưu 8, HT1, HT6, nếp Vải, Thầu dầu, nếp cái Hoa Vàng. Để chủ động khắc phục những khó khăn, bảo đảm gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh đã có văn bản hướng dẫn bà con thực hiện việc gieo mạ mùa theo đúng cơ cấu mùa vụ. Ngoài ra, hiện nay, các địa phương trong tỉnh cũng đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa xuân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm giảm thiểu những tác động bất lợi của thời tiết. Thu hoạch lúa xuân đến đâu, bà con khẩn trương làm đất đến đó.

Vừa gặt xong 5 sào lúa lai GS9, gia đình bà Hoàng Thị Thông, ở xóm Đông, xã Đông Cao (T.X Phổ Yên) đã dẫn nước vào ruộng để chuẩn bị làm đất gieo cấy lúa mùa. Phấn khởi trước kết quả vụ xuân giành thắng lợi, năng suất đạt 2,5 tạ/sào, bà Thông chia sẻ: Vụ mùa năm nay, nhà tôi cấy giống Khang dân 18. Sau khi ủ thóc nảy mầm, tôi tiến hành gieo ngay để đảm bảo có đủ mạ cấy ngay khi làm đất xong, không để đất phải chờ mạ. Cùng chúng tôi đi thăm các cánh đồng rộn vang tiếng máy cày bừa, anh Nguyễn Văn Toan, Phó Chủ tịch xã Đông Cao cho biết: Hiện nay, bà con chủ yếu áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, các công đoạn như làm đất, gặt lúa không phải mất nhiều thời gian và công sức như trước đây. Để có những tuyến kênh mước nước đầy ăm ắp dẫn về từng cánh đồng, chúng tôi đã tổ chức nhân dân các xóm nạo vét, dọn dẹp rác trên các tuyến kênh để việc dẫn nươc được thông suốt, đảm bảo nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất.

Không chỉ ở T.X Phổ Yên, đi thực tế tại nhiều địa phương khác trong tỉnh như Phú Bình, Phú Lương, Đại Từ... chúng tôi thấy bà con cũng đang tích cực chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa. Trao đổi với chúng tôi, anh Phan Văn Tường, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Phú Lương cho biết: Vụ mùa năm nay, toàn huyện có kế hoạch gieo cấy 3.360ha lúa, phấn đấu năng suất đạt trên 51 tạ/ha, sản lượng đạt hơn 17.000 tấn. Xác định vụ mùa là vụ sản xuất lương thực chính trong năm, nên ngay từ đầu vụ, chúng tôi đã phối hợp với các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân cách gieo cấy vụ mùa đảm bảo khung thời vụ và cơ cấu giống. Khuyến cáo bà con lựa chọn hình thức gieo cấy phù hợp, tăng cường áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác cải tiến SRI, đẩy nhanh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, tăng cường sử dụng các giống lúa ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu sâu bệnh tốt, hạn chế gieo cấy giống nhiễm và mẫn cảm với bệnh bạc lá trên chân đất thấp trũng.

Thông thường, sản xuất vụ mùa có nhiều thuận lợi như: Nguồn nước dồi dào; nền nhiệt độ cao; số giờ nắng nhiều nên cây lúa sinh trưởng phát triển nhanh. Tuy nhiên, thời tiết nóng ẩm, nắng mưa xen kẽ cũng là điều kiện để các loại sâu, bệnh phát sinh gây hại đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Vì vậy,  ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương trong tỉnh cần lựa chọn cơ cấu lúa phù hợp với điều kiện sản xuất và khung thời vụ. Song hành với đó, bà con nông dân cũng cần tích cực kiểm tra đồng ruộng, chủ động các biện pháp phòng trừ dịch hại ngay từ đầu vụ nhằm hạn chế sự lây lan của sâu bệnh, tránh làm ảnh hưởng đến năng suất.