Ở chi bộ không có đảng viên nghèo

09:50, 08/06/2018

Dẫn chúng tôi đến thăm quan Nhà văn hóa xóm mới đưa vào sử dụng, anh Nguyễn Văn Vương, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Niêng (Động Đạt - Phú Lương) tự hào lắm, bởi Nhà văn hóa được xây dựng khang trang, to đẹp với tổng trị giá gần 400 triệu đồng, trong đó bà con đóng góp hơn 280 triệu đồng. Kết quả đó là nhờ “ý Đảng” hợp với “lòng dân”, đảng viên là những người đầu tàu gương mẫu đóng góp công sức, tiền của.

Đồng Niêng là một xóm đông dân nhất xã Động Đạt, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới hơn 50% (chủ yếu là người dân tộc Dao), nhưng kinh tế - xã hội phát triển thuộc top đầu của xã, an ninh trật tự được đảm bảo; người dân chí thú làm ăn, tích cực ứng dụng khoa khọc kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn đầu tư vào những mô hình kinh tế mới như sản xuất chè, trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP… Theo anh Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Chi bộ xóm: Nguyên nhân để xóm có được những thành công đó, ngoài những yếu tố khách quan như điều kiện địa hình thuận lợi, xóm nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 3; đồng đất màu mỡ, thuận lợi nguồn nước, phù hợp cho cây lúa, cây chè, rau mầu phát triển, thì một trong những nguyên nhân quyết định là xóm có đội ngũ đảng viên nhiệt tình, tích cực, miệng nói tay làm, luôn gương mẫu trong mọi phong trào để nhân dân noi theo. Đơn cử như việc xây dựng Nhà văn hóa, ngoài việc đóng góp chung theo quy định là 1,5 triệu đồng/hộ, có nhiều đảng viên, chủ doanh nghiệp đóng góp thêm từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Những nghĩa cử đó đã có sức lan tỏa rất mạnh, ảnh hưởng tích cực đến nhận thức, hành động của người dân. Nhiều quần chúng có ý thức phấn đấu, rèn luyện để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng nên năm nào Chi bộ cũng kết nạp được đảng viên mới. Hiện nay, tổng số đảng viên là 16 đồng chí; đảng viên 76 là 11 đồng chí, các đảng viên là những hạt nhân tích cực góp phần quyết địnhnhững thành công của xóm.

Đứng giữa cánh đồng rau màu với nhiều loại phong phú như cần, cải, cà chua, đỗ xanh, anh Vương cho biết: “Xóm đã thành lập được một tổ sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích gieo trồng 2ha, bước đầu có hiệu quả, rau sản xuất ra đến đâu bán hết đến đó. Gia đình đảng viên Cao Văn Khoa tham gia mô hình này là một trong những điển hình, có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Chị bộ không có hộ đảng viên nghèo, 16 đảng viên đều có kinh tế từ trung bình khá trở lên nhờ trồng rừng, chè, cây ăn quả, sản xuất rau màu...” Với 90ha rừng sản xuất, 17ha chè kinh doanh và hơn 19ha đất canh tác thuận lợi (2 vụ lúa, một vụ mầu/năm) đã giúp hơn 200 hộ dân ở Đồng Niêng từng bước thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, nay xóm chỉ còn 18 hộ nghèo, theo cảm nhận của chúng tôi,con số này sẽ nhanh chóng nhỏ lại bởi người dân nơi đây đang tích cực áp dụng những kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng và giá trị của sản phẩm nông nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hằng, một người dân trong xóm cho biết: Gia đình tôi có hơn 2 sào rau, trước kia thích ăn rau gì thì trồng rau đó, chủ yếu phục vụ gia đình là chính, nay tôi đầu tư trồng những loại rau theo mùa và nhu cầu thị trường, việc chăm bón cũng tuân thủ theo quy trình để đảm bảo an toàn cho chính mình và người tiêu dùng nên bán được giá hơn, góp phần tăng thêm thu nhập. Chúng tôi có được cuộc sống ấm no hơn cũng là nhờ xóm có đội ngũ cán bộ, đảng viên nhiệt tình, tâm huyết, luôn làm gương để chúng tôi làm theo.

Đời sống kinh tế ngày phát triển, người dân Đồng Niêng thoải mái tinh thần để lo việc chung của xóm, tích cực đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình phúc lợi, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Từ các phong trào, nhiều nhân tố ưu tú đã được phát hiện, bồi dưỡng, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Khi chúng tôi đến tác nghiệp ở Đồng Niêng, anh Lê Văn Hào, năm nay mới ngoài 20 tuổi, đang hoàn thiện hồ sơ để tổ chức Đảng xem xét, kết nạp. Anh Hào chia sẻ: Tôi không ngừng nỗ lực, phấn đấu để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng vì đó là môi trường tốt để tôi tiếp tục rèn luyện, trưởng thành, có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân, có nhiều đóng góp hơn nữa cho gia đình, quê hương. Trước khi chia tay, anh Nguyễn Văn Vượng vui vẻ nói: Gia đình tôi cũng gần đủ thành viên để thành lập một chi bộ rồi. Hai bố con đều là đảng viên, nên làm việc gì cũng phải cân nhắc kỹ càng để không làm mất đi sự tin yêu, tím nhiệm của bà con.