Thực hiện mô hình ba giảm, ba tăng trên giống lúa J02

09:41, 04/06/2018

Vụ xuân năm nay, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đã thực hiện mô hình “Ba giảm ba tăng trên giống lúa thuần chất lượng cao J02” tại xã Khôi Kỳ (Đại Từ) trên diện tích 8ha với 70 hộ dân tham gia. Giống lúa được sử dụng trong mô hình là lúa thuần chất lượng cao J02 và giống lúa đối chứng là Khang Dân 18. Các hộ nông dân tham gia mô hình được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và hỗ trợ vật tư phân bón.

Từ việc thực hiện mô hình cho thấy, giống lúa tuy có thời gian sinh trưởng dài ngày hơn nhưng mật độ cấy lại thưa hơn và mức độ chống chịu sâu bệnh cũng cao hơn. Dự ước vụ này, năng suất ước đạt trên 2,4 tạ/sào, cao hơn so với giống lúa đối chứng khoảng 60 đến 80 kg/sào. Hiện tại giá bán gạo J02 trên thị trường cao hơn các loại gạo khác rất nhiều (khoảng 50.000 đồng/kg), trong khi gạo khang dân chỉ bán được với giá 14.000 đến 15.000 đồng/kg). Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cam kết sẽ mua lại những sản phẩm thóc J02 đảm bảo chất lượng làm thương hiệu liên kết giữa cơ quan quản lý Nhà nước và nông dân.

Thông qua mô hình này đã giúp nông dân hiểu sâu hơn về việc giảm giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; tăng năng suất, sản lượng và hiệu quả kinh tế, góp phần thay đổi tư duy của nông dân trong việc đưa các giống lúa cho giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện canh tác của địa phương vào sản xuất.