Đắc Sơn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

14:36, 17/07/2018

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, năm 2016 xã Đắc Sơn (T.X Phổ Yên) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Phát huy những kết quả đạt được, địa phương đã tập trung củng cố và nâng cao các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

Ông Lê Văn Bảy, Chủ tịch UBND xã Đắc Sơn khẳng định, nhờ thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của xã đã có những thay đổi tích cực. Việc xây dựng xã NTM tiên tiến, điển hình là mô hình tiếp nối của Chương trình xây dựng NTM nhưng ở mức độ cao hơn, mở rộng hơn ở một số tiêu chí. Chẳng hạn như, đời sống người dân phải được nâng cao hơn; có các tuyến đường giao thông kiểu mẫu, điển hình theo quy định của Bộ Giao thông - Vận tải… Xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng, bởi không chỉ làm giàu, đẹp cho quê hương mà còn làm mẫu để các địa phương khác học tập. Bởi thế, quá trình thực hiện xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết, lộ trình thực hiện cụ thể đối với từng tiêu chí, trong đó ưu tiên những tiêu chí đạt thấp. Công tác tuyên truyền được chú trọng đẩy mạnh thông qua hệ thống loa của xóm, các tổ chức đoàn thể, câu lạc bộ, các hoạt động giao lưu văn nghệ… để cán bộ và nhân dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng xã, xóm NTM kiểu mẫu và hộ gia đình NTM.

Cùng với đó Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý xây dựng NTM của xã hằng năm được kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách ở từng xóm, lĩnh vực. Hằng tuần, xã cũng tổ chức họp giao ban để kiểm tra, đôn đốc công việc theo kế hoạch đề ra; kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện. Thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ xã, xóm tham quan, học hỏi những mô hình hay, hiệu quả trong xây dựng NTM tại các địa phương trên địa bàn.

Trong số các tiêu chí NTM kiểu mẫu, xã đặc biệt quan tâm đến tiêu chí giao thông, bởi tiêu chí này được hoàn thiện sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Để thực hiện có hiệu quả, xã đã tiến hành rà soát tất cả các tuyến đường giao thông và căn cứ vào điều kiện thực tế ở từng xóm để vận động nhân dân tham gia tích cực. Ngoài việc tranh thủ các nguồn vốn để thực hiện tiêu chí trên, xã cũng làm tốt công tác xã hội hóa nhằm kêu gọi sự chung tay của các doanh nghiệp, những người con xa quê thành đạt, hộ gia đình có điều kiện cùng góp sức xây dựng NTM. Chỉ tính riêng năm 2017, người dân trong xã đã hiến hơn 10.000m2 đất để làm gần 10km đường giao thông, trong đó đường trục xóm, ngõ xóm 8,3km. Đến nay, cơ bản các tuyến đường xã, trục xóm đều được bê tông hóa rộng 3,5-5m; trên 80% đường giao thông các loại đã được nhựa hóa, cứng hóa đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân.

Anh Đỗ Ngọc Tú, người dân xóm Bến cho biết: Năm 2017, thực hiện xóm NTM kiểu mẫu, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con đã đóng góp gần 500 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu với chiều dài 400m, rộng 10m, hai bên đường được lát vỉa hè và trồng cây xanh (tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng). Hiện nay, ngoài việc tích cực chỉnh trang nhà cửa, bà con đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực tham gia xây dựng đời sống mới…

Cùng với hoàn thiện đường giao thông, việc nâng cao thu nhập cho người dân cũng được xã đặc biệt chú trọng. Với lợi thế gần các khu, cụm công nghiệp, hằng năm xã đã quan tâm giới thiệu hơn 300 lao động địa phương vào làm việc tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp. Cùng với đó, xã cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; khuyến khích bà con chủ động đưa các cây, con giống mới vào nuôi trồng. Trong đó, việc xây dựng các mô hình mẫu để nhân rộng được triển khai thực hiện có hiệu quả. Vụ xuân năm 2018, xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông thị xã triển khai mô hình cho thu nhập cao gieo cấy giống lúa lai 3 dòng Kinh Sở Ưu (diện tích hơn 2ha) với 44 hộ dân xóm Dương tham gia, năng suất đạt 77,7 tạ/ha; mô hình ngô lai PAC (diện tích 1ha) của 12 hộ dân xóm Đài cho năng suất đạt 50 tạ/ha. Cùng với đó, xã cũng tạo điều kiện để bà con được tiếp cận các nguồn vốn vay và khuyến khích mở rộng phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại với tổng đàn gia súc hơn 22 nghìn con; trên 84 nghìn con gia cầm. Bằng việc triển khai các giải pháp thiết thực cùng sự nỗ lực của người dân, hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 42 triệu đồng/người/năm (năm 2016 là 31,2 triệu đồng); tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,2%.

Nhờ việc triển khai có trọng tâm trọng điểm đối với từng tiêu chí, đến nay diện mạo NTM kiểu mẫu của xã Đắc Sơn đang dần hiện hữu. Tính đến hết năm 2017, đối chiếu với Bộ tiêu chí xã NTM, xã NTM kiểu mẫu, xóm NTM kiểu mẫu và hộ gia đình NTM của tỉnh giai đoạn 2017-2020, xã Đắc Sơn đã đạt 13/19 tiêu chí, các tiêu chí đạt ở mức thấp gồm: Quy hoạch; giao thông; điện; cơ sở vật chất văn hóa; tổ chức sản xuất; môi trường và an toàn thực phẩm. Để đạt được mục tiêu giai đoạn 2018-2020 có 11 xóm đạt NTM kiểu mẫu và ít nhất 75% hộ gia đình trong xóm đạt hộ gia đình NTM, xã sẽ tiếp tục hoàn thiện quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã và vùng sản xuất tập trung; xây dựng những tuyến đường kiểu mẫu, lát vỉa hè rộng 3,5m và trồng cây xanh tại khu vực trung tâm xã và Khu di tích đền Lục Giáp; thực hiện giải phóng mặt bằng xây dựng điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em và người cao tuổi rộng 5.000m2, kinh phí 10 tỷ đồng…