Dồn sức cho sản xuất vụ mùa

15:51, 12/07/2018

Ngay sau khi thu hoạch xong lúa vụ xuân, nông dân huyện Phú Lương đã dồn toàn bộ nguồn lực cho gieo cấy vụ lúa vụ mùa. Ban Chỉ đạo sản xuất nông nghiệp và PTNT từ huyện xuống cấp xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn cũng đã chỉ đạo, khuyến cáo, hướng dẫn, động viên bà con làm đất, chuẩn bị mạ, điều tiết nước cho sản xuất được diễn ra đúng theo khung thời vụ...

Những ngày này, tại các khu cánh đồng ở các xã: Phấn Mễ, Tức Tranh, Động Đạt, Yên Đổ..., chúng tôi cảm nhận được không khí lao động khẩn trương, hăng say của bà con trong việc đắp bờ, dẫn nước vào ruộng, vận chuyển phân chuồng, cày, bừa. Tiếng máy cày rền vang khắp các khu cánh đồng. Ông Chu Văn Tâm, ở xóm Phố Giá 2, xã Phấn Mễ cho biết: Vụ mùa này, gia đình tôi gieo cấy 1 mẫu lúa với chủ yếu giống lúa Khang Dân 18 và Bao Thai. Nếu không vì thời tiết tuần trước quá nắng nóng thì gia đình tôi đã gieo cấy xong toàn bộ diện tích. Đến nay, gia đình mới gieo cây được hơn 3 sào lúa trà vụ sớm. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, tôi đã huy động toàn bộ nguồn nhân lực, vật lực trong gia đình để hoàn thành gieo cấy lúa đúng theo khung thời vụ đã được khuyến cáo...

Vụ mùa này, gia đình ông Hoàng Văn Thông ở xóm Đuổm, xã Động Đạt cũng cấy 6 sào Khang dân 18 và một sào nếp. Mấy ngày nay, gia đình ông cũng tập trung toàn bộ nguồn nhân lực trong gia đình vào gieo cấy. Ông Hoàng Văn Thông cho biết: Gia đình tôi đã có máy cày cầm tay, nên việc làm đất cũng rút ngắn được thời gian đáng kể. Cùng với đó, gia đình thực hiện gieo sạ thẳng, rất tiết kiệm thời gian, trung bình mỗi buổi, một người có thể gieo được 4-5 sào ruộng. Do vậy, chúng tôi tập trung nguồn lực chủ yếu vào khâu làm đất, vận chuyển phân chuồng và dẫn nước vào ruộng. Nếu thời tiết không quá nắng hoặc mưa to kéo dài, gia đình chỉ tập trung khoảng 4-5 ngày là sẽ hoàn thành gieo cấy.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, huyện Phú Lương sẽ gieo cấy 3.360ha lúa, trong đó diện tích trà lúa mùa sớm đạt 50% tổng diện tích gieo cấy trở lên, còn lại là trà mùa trung và trà mùa muộn. Các loại giống chủ yếu được đưa vào gieo cấy là các giống lúa lai như: SL8H-GS9, B-TE1, TH3-5, Thịnh dụ 11, TH3-3, HKT99, Q.Ưu số 1, 27P31, PHB71, Kinh sở ưu 1588 và các giống lúa thuần: Bắc thơm số 7, HT1, Thiên ưu 8, ĐS-1, J02, Khang dân 18, DQ11, HT6, TBR225, Bao thai, nếp Vải, nếp Cái Hoa vàng. Huyện cũng đề ra kế hoạch trồng 303ha ngô (với các loại giống ngô lai: HN88, NK 4300, LVN4, LVN99, NK6654, CP333, CP999, DK8868...); trồng 37ha lạc, 18ha đậu tương, 15ha khoai lang và 170ha rau xanh các loại.

Để hoàn thành kế hoạch sản xuất đề ra, ngay từ đầu vụ, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ chuyên môn, các trưởng xóm khuyến cáo và hướng dẫn người dân tập trung làm đất ngay sau khi gặt xong. Các xã, thị trấn cũng trực tiếp triển khai, thực hiện cơ chế hỗ trợ giá giống của tỉnh trong sản xuất nông nghiệp. Ông Phạm Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Phấn Mễ cho biết: Vụ sản xuất này, xã được giao chỉ tiêu gieo cấy 390ha lúa, trồng 33ha ngô, 8ha lạc và 13 rau xanh. Ngay từ đầu vụ, xã đã thông báo chỉ tiêu kế hoạch sản xuất do huyện giao đến các xóm. Xã chỉ đạo tổ thủy nông thực hiện điều tiết nước kịp thời, đồng thời khuyến cáo người dân tập trung phương tiện, máy móc làm đất, gieo mạ... để hoàn thành gieo cấy đúng khung thời vụ.

Cũng ngay từ đầu vụ, Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức được 16 lớp tập huấn thu hút khoảng gần 960 lượt người dân tham dự. Ngoài ra, Trạm còn triển khai các mô hình: giống lúa lai GS999, quy mô 10 sào, giống lúa lai GS16, quy mô 10 sào và mô hình lúa lai MHC2 quy mô 1 ha tại xóm Đồng Chằm tại xã Đồng Đạt; mô hình lúa  lai SYN ND98, quy mô 10 sào tại xóm Cây Thị (xã Động Đạt); mô hình lúa thuần Đại Đồng, quy mô 6 ha tại 2 xóm Tiên Thông A, B (xã Yên Lạc)... Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện đã chuẩn bị đầy đủ các loại phân bón, giống lúa, ngô phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con. Trạm khai thác thủy lợi của huyện cũng đã xây dựng phương án và kế hoạch điều tiết nước phục vụ sản xuất kịp thời.

Ông Phan Văn Tường, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Ban Chỉ đạo sản xuất nông nghiệp và PTNT huyện, xã đã chỉ đạo, tuyên truyền người dân đưa các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao vào sản xuất, trong đó khuyến cáo người dân mua các loại giống rõ nguồn gốc. Đến thời vụ gieo cấy, khuyến nghị bà con khẩn trương làm đất, bón lót phân chuồng, phân NPK để cấy trong khung thời vụ. Nhìn chung, vụ gieo cấy lúa mùa năm nay đang diễn ra khá thuận lợi. Sau đợt nắng nóng đợt tháng 7, bà con đã tranh thủ nguồn nhân lực, vật lực vào gieo cấy. Đến nay, bà con trong toàn huyện đã cấy được 40% diện tích lúa.