Hiến đất vì sự phát triển chung

09:27, 21/07/2018

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, nhân dân của 4 xã trên địa bàn T.P Sông Công đã tích cực tự nguyện hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, từ đó đảm bảo việc đi lại được thuận tiện, tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương.

Đến các xã NTM của T.P Sông Công một ngày giữa tháng 7, chúng tôi cảm nhận rõ nét những thay đổi của các trục đường liên xã, xóm. Nhiều tuyến đường được mở rộng, trải bê tông phẳng, chạy dài đến cuối xóm. Dọc hai bên đường, người dân trồng các loại cây xanh, hoa với đủ màu sắc khiến cái nắng oi ả của ngày hè được dịu bớt.

Ông Lê Văn Chương, Bí thư Chi bộ xóm Sơn Tía thông tin: Xóm chúng tôi có gần 5km đường trục chính. Trước đây, các tuyến đường chỉ rộng 2m. Từ khi có chương trình xây dựng NTM, xác định việc làm đường là việc Nhà nước và nhân dân cùng làm nên xóm đã tuyên truyền, vận động các hộ dân hiến đất để mở rộng các tuyến đường. Những năm qua, các tổ chức, đoàn thể của xóm đã vận động 25 hộ dân, hiến 2.000m2 đất để mở rộng đường xóm. Đầu năm 2018, chúng tôi lại tiếp tục vận động 19 hộ dân, hiến 1.300m2 đất để mở rộng, đổ bê tông các tuyến đường còn lại.

Đang đưa cháu ra trung tâm thành phố học thêm, bà Nguyễn Thị Lý, người dân xóm Sơn Tía phấn khởi nói: Từ ngày tuyến đường mới được mở rộng, người dân chúng tôi không phải dừng lại chở mỗi khi có xe ô tô đi qua. Các cháu nhỏ đi học cũng thuận tiện hơn rất nhiều. Bà con trong xóm không phải đi qua những đoạn đường lầy lội vào mùa mưa nữa. Chị Đào Thị Hồng, cán bộ phụ trách NTM xã Vinh Sơn cho biết: Để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, 7 năm qua toàn xã đã có 281 hộ dân hiến đất, với tổng số diện tích đất hiến là 27.000 m2. Cơ bản việc vận động người dân hiến đất đều nhận được sự đồng tình ủng hộ, thống nhất cao từ phía người dân, do đó việc làm đường nhanh chóng được triển khai thực hiện.

Không chỉ có xã Vinh Sơn, trên địa bàn T.P Sông Công còn có xã Tân Quang cũng là địa phương được người dân hiến trên 30.000 m2 đất (chủ yếu là đất ruộng và vườn tạp) để xây dựng đường giao thông nông thôn. Ông Đặng Đình Phúc, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho hay: Các tuyến đường giao thông trục chính của xã, xóm đều có sự hiến đất của hội viên Hội Cựu chiến binh. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 78 hội viên, hiến trên 8.000 m2 đất để xây dựng đường giao thông. Các hội viên Hội Cựu chiến binh không chỉ xông pha trong thời chiến mà còn luôn gương mẫu, tiên phong trong thời bình, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Theo thống kê của T.P Sông Công, các tuyến đường trục chính ở các xã có chiều dài 42km đều đã được cứng hóa 100%; các tuyến đường trục xóm, liên xóm có chiều dài 98km, đã được cứng hóa 79%; các tuyến đường xóm, ngõ xóm đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa... Thực hiện chương trình xây dựng NTM, 4 xã đã thu hút nguồn lực từ cộng đồng dân cư, đầu tư xây dựng 95km đường giao thông đạt chuẩn, vận động nhân dân hiến 133.000 m2 đất và 37.000 ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường theo quy hoạch, đảm bảo kết nối giao thông thông suốt, tạo thuận lợi trong việc đi lại cho người dân. Đặc biệt, năm 2017, thành phố đã thực hiện nâng cấp tuyến đường trục chính xã Vinh Sơn nối với xã Minh Đức (T.X Phổ Yên), có chiều dài 2,5km, mặt đường rộng 5,5m, đồng thời thực hiện trồng cây xanh hai bên đường đã đảm bảo tiêu chí đường mẫu của xã xây dựng NTM kiểu mẫu của tỉnh.

Có thể nói rằng, việc làm đường trong xây dựng NTM đã thực sự lan tỏa trong nhân dân. Từ đây, người dân đã ý thức, hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng đường giao thông nông thôn chính là phục vụ lợi ích của mình, từ đó tự nguyện hiến những mét đất quý giá vì sự phát triển chung của thành phố.