Làm giàu trên đất quê hương

11:10, 18/07/2018

Sau hoàn thành nghĩa vụ của một quân nhân, trở về cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh (CCB) xã Hoàng Nông (Đại Từ) tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu, tiên phong trên mặt trận xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiều CCB trở thành tấm gương sáng trong lao động sản xuất, vì ngoài việc biết làm giàu cho gia đình, họ còn tích cực giúp đỡ người dân trong vùng vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Hữu Đào, Chủ tịch Hội CCB xã Hoàng Nông cho biết: Hội CCB xã có 354 hội viên (HV), trong đó có 84 gia đình HV đạt tiêu chí hộ giàu; 165 gia đình HV đạt tiêu chí hộ khá; 90 gia đình HV đạt tiêu chí hộ trung bình và hiện còn 15 gia đình HV nghèo. Điều phấn khởi là trong hoạt động công tác Hội, phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi đã trở thành một trong những hoạt động lớn, thu hút được đông đảo hội viên CCB tham gia.

Có mặt ở đó, ông Đoàn Văn Khoa, Chi hội trưởng CCB xóm Đoàn Kết cho biết: Nhiều CCB trên thân thể còn mang vết thương đạn bom; bị nhiễm chất độc hoá học, sức khỏe yếu, nhưng luôn thể hiện được ý chí quyết tâm, khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện Chi hội có 24 HV thì 22 gia đình HV mỗi năm tích lũy được 100 triệu đồng trở lên, cá biệt có gia đình CCB Nguyễn Ngọc Quang, làm chè giống đạt thu nhập 1 tỷ đồng/năm.

Chuyện làm giàu, với CCB xã Hoàng Nông thì đó là một động lực lớn; đồng thời là nguồn cổ vũ thôi thúc các CCB vươn lên khắc phục khó khăn, chịu khó học hỏi, mạnh dạn đầu tư, tích cực áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất ngay ở mô hình kinh tế của gia đình mình. Trong vườn bưởi lúc lỉu quả của gia đình, CCB Nguyễn Công Chức, chi hội xóm Đoàn Kết cho biết: Nhờ tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; đồng thời chịu nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, tôi cùng gia đình chủ động cải tạo lại vườn bãi để trồng cây ăn quả và nuôi ong lấy mật.

Để có 1 vườn cây ăn quả, gồm các loại: Bưởi, cam, táo và 50 đàn ong như bây giờ, gia đình ông Chức phải trải qua một thời đoạn gian khó, lấn bấn vì việc trồng cây mơ lai, cây vải ăn quả. Rồi đến năm 2000, ông mạnh dạn phá bỏ các loại cây cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng các loại cây ăn quả là bưởi, cam, táo. Vừa trồng cây, vừa đợi quả để thăm dò thị trường, nên phải mất hơn 5 năm gia đình ông Chức mới trồng được gần 1 ha cây ăn quả các loại. Để không “lãng phí” nguồn mật ngọt, ông học hỏi kinh nghiệm nuôi ong lấy mật, rồi mạnh dạn đầu tư nuôi 50 đàn. Từ hơn 5 năm gần đây, vườn cây ăn quả và đàn ong mang lại cho gia đình ông hơn 500 triệu đồng.

Cùng Chi hội xóm Đoàn Kết, CCB Nghiêm Văn Chính mỗi năm đạt thu nhập hơn 300 triệu đồng từ làm kinh tế vườn. Ông Chính kể: Để có vườn cây ăn quả gồm bưởi Diễn, bưởi Da Xanh rộng 7.000 m2, 2.500 m2 đất trồng chè và 500 m2 đất trồng đào cảnh, từ 10 năm trước đây gia đình tôi đã phải mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra Ngân hàng Nông nghiệp thế chấp vay vốn về mua cây giống, phân bón. Nhưng từ 5 năm gần đây, gia đình tôi không phải đi vay mượn, mà còn có tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng.

Mỗi CCB có một “con đường” trở thành triệu phú khác nhau, nhưng họ giống nhau ở nghị lực, niềm tin vào chủ trương đổi mới của Đảng, Nhà nước và là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tất cả họ, những CCB của đời thường đã biết cải tạo đất, dám đầu tư vốn để trồng các loại cây và đầu tư cho chăn nuôi hiệu quả. Rồi khi vượt lên được khó khăn trong cuộc sống, các CCB lại tích cực chia sẻ, giúp đỡ người dân trong vùng có khó khăn về kinh tế, như cho vay không lấy lãi, hoặc chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình.

Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết: Hằng năm, các chi hội đã tăng cường xây dựng chân quỹ, tạo nguồn vốn tại chỗ để giúp HV nghèo vay với lãi suất thấp để làm kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững. Đến nay, Hội CCB xã có quỹ vốn đạt 193 triệu đồng, bình quân đạt 550.000 đồng/HV. Cá biệt như chi hội Làng Đảng đạt chân quỹ 800.000 đồng/HV. Về thực hiện Chương trình vay vốn, Hội đã ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đại Từ cho 73 gia đình HV vay, với tổng vốn hơn 2,1 tỷ đồng. Để tiền vốn vay ngân hàng được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, Hội thành lập các tổ tiết kiệm vay vốn, đồng thời thường xuyên kiểm tra, động viên gia đình CCB cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng. Kết quả sử dụng vốn vay ngân hàng, từ nhiều năm nay các gia đình CCB tham gia vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, trả gốc, lãi đày đủ theo quy định, đúng hạn và không có trường hợp nợ đọng kéo dài, hoặc bị xâm tiêu.

Cùng thời gian, trên địa bàn xã Hoàng Nông lại có thêm những triệu phú CCB, ví như CCB Lê Văn Thu, Chi hội xóm Na Luông, đầu tư vốn mở xưởng cơ khí đạt doanh thu 500 triệu đồng/năm; CCB Nguyễn Đình Chuyền, Chi hội xóm Cổ Rồng đầu tư vốn mở xưởng chế biên lâm sản, đạt doanh thu 300 triệu đồng/năm. Theo đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh của CCB trong xã đã tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động địa phương, với mức lương từ 3 triệu đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Còn nhiều nữa những CCB đang sống và làm giàu ngay trên đất quê hương. Tuy mỗi HV một hoàn cảnh, một cách làm, nhưng tất cả các HV đều có tình đồng đội ấm áp, cùng kề vai, chung sức và sẻ chia kinh nghiệm trên con đường xóa nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.