Phát huy vai trò quản lý, bảo vệ rừng của cộng đồng dân cư

15:52, 17/07/2018

Sáng 17-7, tại huyện Võ Nhai, Trung tâm phát triển Vùng cao (CERDA) đã tổ chức Hội thảo Kiểm tra, nắm bắt thông tin về công tác quản lý, bảo vệ rừng của Hiệp hội Hợp tác xã chủ rừng cộng đồng các dân tộc (HTX cộng đồng) và cơ hội cộng đồng dân cư được tham gia Chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016-2020. Tham dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi Cục Kiểm lâm, lãnh đạo huyện Võ Nhai.

Đại diện Hiệp hội HTX cộng đồng (thực hiện Dự án Mô hình xây dựng năng lực cho cộng đồng dân tộc thiểu số sẵn sàng tham gia chương trình Redd+ tại 5 xã phía Nam của huyện Võ Nhai) đã báo cáo kết quả thực hiện Dự án trong thời gian qua. Theo đó, từ năm 2012, Dự án được thực hiện tại xã Bình Long, với 2 hợp tác xã tham gia. Đến nay, Dự án đã phát triển mở rộng đến 5 xã (Bình Long, Phương Giao, Tràng Xá, Dân Tiến, Phú Thượng) với 6 HTX, có gần 200 tổ tự quản được giao quản lý hơn 2.500ha rừng tự nhiên là rừng núi đá.

Tại Hội thảo, Hiệp hội HTX cộng đồng đã có một số tham luận nhằm phát huy vai trò hơn nữa của cộng đồng dân cư trong quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, nhấn mạnh việc thực hiện chính hỗ trợ khi Nhà nước giao khoán quản lý và bảo vệ rừng.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đánh giá cao ý nghĩa của Mô hình cộng đồng dân cư tham gia quản lý, bảo vệ rừng của Trung tâm CERDA tại 5 xã phía Nam của huyện Võ Nhai. Đồng thời, mong muốn Trung tâm tiếp tục mở rộng mô hình cộng đồng dân cư quản lý bảo vệ rừng ở những khu vực phù hợp....