240 ha đất trồng lúa kém hiệu quả được chuyển sang trồng cây hằng năm

09:33, 15/08/2018

Từ đầu năm đến nay, tỉnh ta đã chuyển đổi được trên 240ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ngô và rau, màu khác. Trong đó, có hơn 140 ha chuyển sang trồng ngô và 100 ha chuyển sang trồng rau màu. Hiện tại, phần diện tích chuyển sang trồng cây lâu năm (cây ăn quả, cây dược liệu, cây công nghiệp …) đang được các địa phương triển khai.

Thực tế 5 năm qua cho thấy, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác đã giúp người dân tăng thu nhập lên cấp đôi hoặc gấp ba so với trước, từ đó nâng cao giá trị, hiệu quả canh tác trên cùng một đơn vị diện tích và góp phần cải thiện cuộc sống người dân.

Được biết, cùng với việc tích cực chuyển đổi đất cấy lúa một vụ sang trồng cây hằng năm, tỉnh đã tạo điều kiện cho nhiều hộ dân chuyển đổi sang trồng cây lâu năm. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã chuyển đổi 25ha đất trồng lúa một vụ kém hiệu quả sang trồng ngô; chuyển đổi 20ha sang trồng dưa hấu, dưa bở… Ngoài ra, tỉnh ta đã chuyển sang 335 ha trồng lúa một vụ kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả  như bưởi, cam, quýt, na...