Ấp nở thành công gà giống nhờ kỹ thuật thụ tinh nhân tạo

09:50, 10/08/2018

Không phải là kỹ sư nông nghiệp nhưng bằng sự mày mò, tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Hảo, sinh năm 1977, một nông dân ở xóm Ngọc Tiến, xã Phục Linh (Đại Từ) đã áp dụng thành công phương pháp thụ tinh nhân tạo (TTNT) cho đàn gà mái, tỷ lệ trứng nở đạt trên 90%...  

Qua lời giới thiệu của Chủ tịch UBND xã Phục Linh, ông Nguyễn Đình Khương, chúng tôi tìm đến trang trại của gia đình anh Nguyễn Văn Hảo. Trang trại xây kín, rộng trên 800m2 với trên 5.000 con gà bố mẹ giống Chọi lai, Hồ lai , trong đó có 3.000 con gà đang được nuôi hậu bị. Toàn bộ số gà trong thời gian khai thác trứng được nuôi trên lồng sắt, xếp chồng lên nhau cách biệt với nền trại. Thời điểm chúng tôi có mặt tại đây, anh Hảo cùng các nhân viên đang thu hoạch trứng gà - sản phẩm của phương pháp TTNT do chính anh Hảo tìm hiểu và áp dụng thành công. Anh Hảo phấn khởi nói: Trước đây, tỷ lệ trứng thu hoạch có phôi chỉ đạt khoảng 70% nhưng từ khi tôi áp dụng TTNT thì trứng gà có phôi tăng trên 90%.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, anh Hảo áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo trên đàn gà giống từ năm 2015. Anh Hảo cho hay: Qua các chương trình dành cho nhà nông trên sóng truyền hình. Sau đó tìm hiểu kinh nghiệm của bạn bè - những người trong ngành chăn nuôi, tôi đã ấp ủ phương pháp thụ tinh nhân tạo cho gà từ năm 2013 song mãi đến năm 2015 mới triển khai được”. Anh đã đầu tư 150 triệu đồng lắp hơn 450 chiếc lồng sắt  để nuôi tách biệt gà trống và mái. Khi đủ điều kiện về chuồng trại, anh Hảo tiến hành áp dụng phương pháp TTNT cho đàn gà bố mẹ. Trong 6 tháng đầu tiên khi áp dụng phương pháp mới anh Hảo cũng đã gặp không ít khó khăn như, không biết cách pha tỷ lệ tinh gà, bơm tinh gà vào tử cung gà mái đúng cách… dẫn đến tỷ lệ trứng gà thụ tinh thành công mới chỉ đạt khoảng 20%. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, ảnh Hảo đã biết chọn thời điểm lấy tinh gà tốt nhất (từ sau 14 giờ trong ngày), gà mái định kỳ 3-4 ngày được thụ tinh một lần kết hợp chăn nuôi gà bố mẹ theo đúng quy trình và thời gian đẻ trứng… và đã thu lại được những kết quả khả quan. Hiện tại, chỉ cần 55 con gà trống anh có thể phối cho 2.000 con gà mái, nếu so với phương pháp phối giống cũ thì phải cần từ 200-230 con gà trống. Kết quả gà vẫn đẻ trứng với số lượng tương đương từ 1.200-1.300 quả  trứng/ngày nhưng tỷ lệ trứng nở tăng lên trên 90%.

Anh Hảo cho hay, năm nay, gà giống được “mùa” và giá nên gà con nhà anh Hảo làm ra đến đâu bán hết đến đó. Hiện tại, nhà anh có 5 lò ấp trứng với công suất ấp 1 vạn 6.000 quả trứng/lò. Trung bình mỗi ngày, trang trại của anh Hảo xuất bán từ 1.000 - 1.100 gà con mỗi ngày, với giá bán 13.000 đồng/con giốngnhư hiện nay, gia đình anh thu lãi khoảng 7 triệu đồng/ngày. Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, anh Hảo sẽ đầu tư thêm một nhà lạnh bảo quản trứng gà có diện tích khoảng 150m2 với kinh phí từ 150-200 triệu đồng.