Để người dân được hưởng lợi từ rừng

07:29, 15/08/2018

Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Đại Từ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng; tổ chức tuần tra, phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm lâm luật. Đồng thời, quan tâm triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, do vậy, đời sống của người dân làm nghề rừng từng bước được cải thiện.

Cùng chúng tôi đi trên con đường bê tông uốn lượn xuyên qua những vạt rừng, ông Ngô Xuân Trường, Trưởng xóm Tân Lập, xã Cát Nê phấn khởi nói: Tuyến đường dài hơn 1,3km mới được xây dựng năm 2017, đáp ứng niềm mong mỏi bấy lâu của bà con trong xóm. Bởi, trước đây, đường sá đi lại khó khăn, rừng của chúng tôi đến kỳ thu hoạch mà thường bị tư thương ép giá, chỉ bán được tầm 30 triệu đồng ha. Ngoài ra, việc học hành, đi lại của các cháu nhỏ cũng rất vất vả. Năm 2017, được Nhà nước hỗ trợ xi măng, bà con chúng tôi đã cùng nhau góp công sức, vật liệu tính ra mỗi khẩu 3 triệu đồng để làm đường. Từ ngày có con đường mới, việc tiêu thụ nông, lâm sản thuận lợi hơn hẳn. Hiện, 1ha rừng của xóm đã bán được từ 60-70 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ rừng, nhiều hộ dân trong xóm cũng đã đầu tư trồng rừng, góp phần cải thiện đời sống. Cả xóm hiện có hơn 40 hộ, chăm sóc, bảo vệ trên 70ha rừng. Năm 2010, xóm có tới 50% số hộ nghèo thì nay giảm xuống chỉ còn 5 hộ.

Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Ngọc Chiều, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Nê cho biết: Tổng diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn xã là 1.774ha, trong đó, rừng sản xuất 1.124ha, còn lại 650ha là rừng phòng hộ. Thời gian qua, chúng tôi đã vận động người dân tích cực tham gia công tác bảo vệ và phát triển rừng. Hằng năm, xã xây dựng phương án quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và triển khai kế hoạch phối hợp giữa kiểm lâm địa bàn, lực lượng kiểm lâm của Ban Quản lý vườn Quốc gia Tam Đảo, công an, quân sự địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy rừng. Vì vậy, bà con chấp hành khá tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Cùng với đó, chúng tôi cũng phối hợp với lực lượng kiểm lâm tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn người dân thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc rừng, đảm bảo đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao. Đồng thời, tạo thuận lợi về thủ tục khai thác cho người dân.

Không chỉ ở Cát Nê, toàn huyện Đại Từ hiện có hơn 26.899ha rừng; trong đó, rừng đặc dụng hơn 12.000ha, rừng phòng hộ 2.500ha và rừng sản xuất trên 12.370ha, tập trung ở các xã như: Tân Thái, Quân Chu, Hoàng Nông, Minh Tiến, Phú Cường, La Bằng, Mỹ Yên, Na Mao...  Để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Đại Từ đã phối hợp với các đơn vị giáp ranh như Ban Quản lý vườn Quốc gia Tam Đảo, Ban Quản lý rừng phòng hộ và bảo vệ môi trường hồ Núi Cốc... đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác bảo vệ rừng; phát huy vai trò của kiểm lâm địa bàn, vùng giáp ranh, vùng trọng điểm; tăng cường phối hợp tuần tra, truy quét các vùng trọng điểm; kiên quyết xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng...

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện Đại Từ còn cử cán bộ kiểm lâm phụ trách các xã thường xuyên bám sát địa bàn, xuống các thôn, xóm tuyên truyền cho người dân hiểu được các chính sách, pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản theo quy định của pháp luật. 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã trồng mới được 300ha rừng, đạt 100% kế hoạch năm. Thông qua công tác nắm bắt thông tin, chủ động đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm lâm luật, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện và xử lý 9 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tịch thu 6m3 gỗ quy tròn các loại, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 20 triệu đồng.

Làm việc với chúng tôi, ông Hà Văn Mùi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đại Từ cho biết: Trong thời gian tới, Hạt sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm lâm luật; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tích cực tham gia bảo vệ rừng, hưởng lợi từ trồng, chăm sóc rừng. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền bảo vệ, phát triển rừng và duy trì đều đặn các đợt phối hợp tuần tra bảo vệ rừng tại các vùng giáp ranh…