Giá thịt lợn tăng cao - nguồn cung ổn định

17:01, 12/08/2018

Hiện nay, giá thịt lợn hơi tại chuồng nuôi của các hộ dân trên địa bàn tỉnh vào khoảng 57-58 nghìn đồng/kg (tương ứng khoảng 70 nghìn đồng/kg thịt lợn móc). Mặc dù so với 7-10 ngày trước, giá lợn hiện giảm khoảng 2 nghìn đồng/kg nhưng vẫn cao nhất từ trước tới nay. So với thời điểm thấp nhất đầu năm 2017, thì hiện giá lợn tăng gấp khoảng 2,5 lần.

Theo các tiểu thương, mặc dù giá cao nhưng nguồn cung vẫn cơ bản ổn định, không có dấu hiệu khan hiếm nguồn hàng. Với giá bán hiện nay, người chăn nuôi đang có lãi cao, ít nhất khoảng 2 triệu đồng/con khoảng 100kg đối với những hộ có lợn con để nuôi đến lúc bán.

Đối với lợn giống, giá bán cũng đang ở mức rất cao, 1,8 triệu đồng/con. Với mức giá này, trung bình người nuôi lãi từ1, 2-1,3 triệu đồng/con.

Trái ngược với giá lợn, khoảng nửa tháng nay, giá các loại gia cầm đang có xu hướng giảm mạnh. Đơn cử như đối với loại gà ta ấp tại lò, giá bán tại chuồng hiện khoảng 78-80 nghìn đồng/kg, thấp hơn 8-10 nghìn đồng/kg, tuy nhiên, khi bán tại chợ, tiểu thương vẫn bán được với giá 90-100 nghìn đồng/kg. Còn đối với giá vịt, đang ở mức giá 45 nghìn đồng/kg, hiện giảm còn 26-28 nghìn đồng/kg; ngan từ 65 nghìn đồng/kg xuống còn khoảng 35 nghìn đồng/kg.

Nguyên nhân của sự giảm này được cho là bước vào tháng 7 âm lịch, nhu cầu của người dân đối với sản phẩm gia cầm giảm mạnh do ít liên hoan, cưới hỏi. Trong khi đó, đây lại là thời điểm sắp bước vào năm học mới nên nhiều gia đình muốn bán gà, vịt để có tiền đóng học cho con. Riêng đối với giá lợn vẫn duy trì ở mức cao là do thời điểm dài trước đó, giá liên tục giảm mạnh, khiến người chăn nuôi lỗ nặng nên nhiều nhà đã bỏ trống chuồng hoặc nuôi cầm chừng. Vì thế, nguồn cung không quá dồi dào, thậm chí có lúc còn khan hiếm. Theo khuyến cáo của ngành chức năng, các hộ dân vẫn cần thận trọng, không nên tái đàn ồ ạt, tránh những thiệt hại đáng tiếc như đã xảy ra.