Giống ổi lê Đài Loan cho thu lãi 100 triệu đồng/ha

14:01, 10/08/2018

Hiện nay, mô hình trồng giống ổi lê Đài Loan ở 3 xã Trung Lương, Bảo Cường và Kim Phượng (Định Hóa) bắt đầu cho thu hoạch. Các hộ dân thực hiện mô hình đều nhận định giống ổi Lê Đài Loan dể trồng, chăm sóc, ít sâu bệnh, phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện; cho năng suất cao, dễ bán... Khi chín, ổi có màu xanh sáng, thịt màu trắng, mềm, nhiều nước, ít hạt, ngọt và rất thơm. Trọng lượng trung bình 3 quả ổi đạt 1kg, nhiều quả đạt 0,5 đến 0,7 kg.

Được biết mô hình này được thực hiện từ năm 2016, trên diện tích 10ha, với 20 hộ dân tham gia. Kinh phí thực hiện được trích từ nguồn vốn sự nghiệp của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đánh giá của đon vị chủ trì mô hình - Trạm Khuyến nông  Định Hóa, năng suất ổi thu hoạch năm thứ nhất dự kiến đạt trên 8 tấn quả/ha. Với giá bán từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, mỗi ha ổi cho thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Dự kiến, năm thu hoạch thứ 2 (năm 2019), năng suất có thể đạt từ 13 đến 15 tấn/ha. Phát triển tốt như hiện nay, những năm tiếp theo, toàn bộ diện tích ổi này sẽ cho năng suất và lợi nhuận cao hơn.

Thành công của mô hình mở ra hướng đi mới cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp người nông dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Thời gian tới, Trạm Khuyến nông tiếp tục hướng dẫn các hộ thực hiện việc chăm sóc, thu hoạch ổi đúng theo quy trình kỹ thuật và khuyến cáo người dân nhân rộng trên địa bàn.