Thanh Định bứt phá về đích nông thôn mới

14:50, 11/08/2018

Từ một xã vùng núi khó khăn, sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thanh Định (Định Hóa) đã có sự bứt phá ngoạn mục. Nếu như năm 2011, xã chỉ đạt 3 tiêu chí NTM thì nay xã đã 12/19 tiêu chí; thu nhập bình quân từ 8 triệu đồng/người/ năm (năm 2011) nay đã tăng lên 22 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 34,32% xuống còn 11%... Với những kết quả đã đạt được, hiện nay, cấp ủy đảng, chính quyền và người dân xã Thanh Định đang tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thành 7 tiêu chí còn lại, phấn đầu về đích NTM vào cuối năm 2018.

Có dịp trở lại xã miền núi Thanh Định những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự “thay da đổi thịt” của một địa phương từng được coi là khó khăn nhất của huyện Định Hóa. Giờ đây, diện mạo NTM ở Thanh Định đang dần hiện hữu với những công trình nhà ở khang trang, kiên cố; hệ thống đường giao thông nông thôn được bê tông hóa trải dài khắp các thôn, xóm; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể... Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Công Hiếu, Chủ tịch UBND xã Thanh Định cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng NTM, địa phương đã xác định, NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xã có những bước phát triển mới, bền vững, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn. Do đó, để thực hiện tốt Chương trình này, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM… Từ đó, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm vững được chủ trương, khơi dậy phong trào chung sức xây dựng NTM nhằm huy động tối đa nguồn lực tại chỗ trong nhân dân.

Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, xã Thanh Định đã huy động được gần 50 tỷ đồng từ các nguồn vốn để thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó, riêng nguồn vốn đóng góp của nhân dân trên 15 tỷ đồng. Hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, người dân trong xã đã hiến trên 11.200m2 đất cùng tài sản trên đất trị giá trên 1 tỷ đồng để mở rộng, kiên cố hóa các tuyến đường. Nhờ vậy, từ chỗ gần 100% đường giao thông trên địa bàn xã là đường đất, đến nay, toàn xã đã có gần 20km đường giao thông được bê tông và cứng hóa (đạt 60%). Cùng với đó, các công trình hạ tầng thiết yếu như: trường học, trạm y tế, công trình nhà văn hóa cũng được xã quan tâm đầu tư xây mới khang trang, phục vụ tốt nhu cầu của người dân… Bên cạnh việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, xã còn đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nghề, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: thay thế giống chè trung du bằng các loại chè lai cho năng suất và giá trị kinh tế cao; tập trung phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại; tích cực đưa các giống lúa lai, lúa cao sản, lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy… Theo thống kê, hiện nay, toàn xã có gần 100ha chè thương phẩm, trong đó phần lớn đã được thay thế bằng các giống chè lai: LDP1, PH1, TRI 777, Long Vân… Nhờ đó, giá trị kinh tế của 1ha chè đã tăng từ 50 triệu đồng/ha (năm 2011) lên trên 90 triệu đồng/ha (năm 2017). Toàn xã hiện nay còn có gần 20 gia trại chăn nuôi lợn, gà cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm…

Nhờ chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã đã được nâng lên đáng kể. Nếu như năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của người dân chỉ đạt 8 triệu đồng thì năm 2017 đã tăng lên 22 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 34,32% xuống còn 11%; trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát; 100% trường học địa bàn đạt chuẩn Quốc gia; trên 90% người dân trong xã được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh…

 Với mục tiêu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2018, hiện nay, Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Định đang chung sức, đồng lòng nỗ lực hoàn thành 7 tiêu chí NTM chưa đạt, gồm: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại; thu nhập; hình thức tổ chức sản xuất; y tế; môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo báo cáo của UBND xã, trong số tiêu chí chưa hoàn thành thì thu nhập bình quân đầu người được xác định là tiêu chí quan trọng nhất nên UBND xã đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Xã đang tích cực triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng tăng cường công tác trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ rừng; chuyển diện tích trồng lúa 1 vụ kém hiệu quả sang trồng các loại cây màu như: ngô, khoai tây..; đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ về vốn và khoa học - kỹ thuật để nhân dân có điều kiện phát triển sản xuất, mở rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả trên địa bàn. Đối với 6 tiêu chí còn lại đều liên quan đến cơ sở hạ tầng. Theo đó, xã cần phải hoàn thành việc xây dựng 18 công trình giao thông nông thôn; sửa chữa và xây mới 14 nhà văn hóa xóm; xây mới nhà văn hóa xã; chợ nông thôn; sửa chữa trạm y tế… với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng. Hiện nay, các công trình này đều đã được phê duyệt dự toán và dự kiến sẽ khởi công ngay trong tháng 8 để hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm. Riêng đối với tiêu chí môi trường, xã đang triển khai xây dựng 2 điểm tập kết rác thải tập trung và gần 1.000 lò đốt rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8 này.

Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, tuy nhiên, với những chủ trương đúng đắn, lộ trình phù hợp, đặc biệt là sự đoàn kết, nỗ lực và đồng thuận cao trong nhân dân, tin tưởng rằng xã Thanh Định sẽ về đích NTM theo đúng kế hoạch đã đề ra.