Xác định mức thu tiền dịch vụ môi trường rừng đối với Công ty CP Khách sạn du lịch Công đoàn Hồ Núi Cốc

17:11, 31/08/2018

Ngày 31-8, Đoàn Kiểm tra thuộc Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh do đồng chí Phan Bội Thọ, Phó Giám đốc Sở Tài chính làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty CP Khách sạn du lịch Công đoàn Hồ Núi Cốc nhằm xác định mức thu tiền dịch vụ môi trường rừng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn Kiểm tra nêu rõ: Căn cứ Nghị định số 99/2010/NĐ và Quyết định số 2864/QĐ-UBND ngày 10-12-2014 của UBND tỉnh thì Công ty CP Khách sạn Du lịch Hồ Núi Cốc thuộc đối tượng phải chi trả tiền DVMTR ủy thác qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đối với các doanh thu thuộc các dịch vụ được hưởng lợi từ dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) phòng hộ Hồ Núi Cốc, với mức tiền phải nộp là 1,5% trên doanh thu từ dịch vụ được hưởng lợi từ DVMTR. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Công ty này cho rằng, hoạt động kinh doanh của đơn vị không có các mối lợi được hưởng từ rừng như theo Nghị định số 99…

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị, sở, ngành đã viện dẫn các căn cứ pháp lý để khẳng định việc Công ty CP Khách sạn Du lịch Hồ Núi Cốc phải thực hiện việc chi trả tiền DVMTR là hoàn toàn đúng. Trên cơ sở này, đồng chí Trưởng đoàn Kiểm tra kết luận: Công ty ty CP Khách sạn Du lịch Hồ Núi Cốc thuộc đối tượng phải chi trả tiền DVMTR đối với các doanh thu thuộc các dịch vụ được hưởng lợi từ dịch vụ môi trường phòng hộ Hồ Núi Cốc. Đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm cung cấp bản đồ và tài liệu liên quan đến quy hoạch rừng phòng hộ Hồ Núi Cốc để chứng minh Công ty nằm trong rừng phòng hộ, trước ngày 10-9-2018; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tham mưu đề xuất cho phép các đơn vị thuộc đối tượng phải chi trả dịch vụ môi trường rừng thực hiện ở mức tối thiểu là 1% trên doanh thu gói dịch vụ được hưởng lợi từ DVMTR. Trước ngày 15-9, Công ty phải thực hiện kê khai nộp tiền sử dụng DVMTR đối với dịch vụ Công ty được hưởng lợi bằng văn bản. Nếu sau ngày 30-9-2018, Công ty không thực hiện, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các ngành liên quan thanh tra hoạt động chi trả DVMTR của Công ty và Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng. Đối với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, trước ngày 30-9-2018 có trách nhiệm chủ động phối hợp với Công ty CP Khách sạn Du lịch Hồ Núi Cốc để ký hợp đồng ủy thác chi trả DVMTR và báo cáo Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh; đồng thời, triển khai thực hiện đối với tất cả các đơn vị kinh doanh du lịch được hưởng lợi nằm trên khu du lịch Hồ Núi Cốc.