Đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi ở Võ Nhai

14:47, 01/09/2018

Võ Nhai hiện có 60 công trình thủy lợi gồm 6 hồ chứa, 16 trạm bơm và 38 đập dâng, phục vụ tưới tiêu cho 5.780ha đất nông nghiệp và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn. Hiện đang là cao điểm của mùa mưa bão, chính vì thế công tác kiểm tra đảm bảo an toàn hồ, đập và các công trình thủy lợi đang được các địa phương, đơn vị chức năng tích cực triển khai thực hiện.

Trong tổng số 60 công trình thủy lợi của huyện Võ Nhai, có 6 công trình lớn gồm hồ Quán Chẽ, hồ Lòng Thuyền, đập Suối Bùn, đập Nà Kháo, đập Vai Tại và đập Nghinh Tác, do Trạm Khai thác thủy lợi huyện Võ Nhai quản lý. Còn lại 54 công trình thủy lợi do huyện quản lý, khai thác. Theo kiểm tra và đánh giá, các công trình hồ, đập trên toàn huyện đều đảm bảo an toàn mùa mưa bão, không có công trình nào xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù vậy, ngay từ đầu năm, các cấp, ngành trên địa bàn huyện đã xây dựng phương án phòng, chống lụt bão, chuẩn bị vật tư, nhân lực để đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi, nhất là các công trình hồ, đập.

Hồ Quán Chẽ nằm trên địa bàn xã Dân Tiến là hồ trữ nước lớn nhất huyện Võ Nhai. Công trình được xây dựng từ năm 1989 và đưa vào sử dụng năm 1994 với trữ lượng 2,9 triệu m3 nước, phục vụ tưới tiêu cho 360ha đất nông nghiệp của xã Dân Tiến và xã Bình Long. Sau gần 30 năm khai thác thủy lợi, hiện hồ Quán Chẽ vẫn phục vụ tốt việc tưới tiêu và cung cấp nướcsinh hoạt cho khoảng 300 hộ dân vùng hạ lưu hồ. Trong nhiều năm gần đây, hồ Quán Chẽ luôn được đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, mực nước trong hồ luôn dưới mức báo động cấp 1 (mực nước qua tràn xả lũ dưới 0,8m). Hằng năm, Trạm Khai thác thủy lợi huyện Võ Nhai đều xây dựng phương án phòng chống lũ lụt, giảm nhẹ thiên tai và phương án xử lý sự cố kĩ thuật riêng cho hồ Quán Chẽ. Để đảm bảo công tác phòng chống lụt bão năm nay, Trạm đã chuẩn bị nhiều vật tư đảm bảo công tác xử lý tại chỗ khi xảy ra sự cố gồm: Hơn 3.000 bao tải dứa, gần 100 xẻng, cuốc bàn, 3 đầm gang, 1 máy phát điện,…

Ông Nguyễn Xuân Cảnh, Trạm trưởng Trạm Khai thác thủy lợi huyện Võ Nhai cho biết: Để đảm bảo an toàn cho các công trình hồ, đập, ngay từ đầu năm, Trạm Khai thác thủy lợi huyện Võ Nhai đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn riêng cho các hồ có trữ lượng nước lớn. Hiện nay, các công trình thủy lợi do trạm quản lí đều đảm bảo an toàn và được theo dõi sát sao trong mùa mưa bão. Tại nhà quản lý hồ luôn có cán bộ túc trực theo dõi 24/24h để kịp thời nắm bắt, xử lý khi có diễn biến bất thường của thời tiết như bão, áp thấp nhiệt đới, hay mưa lớn đột ngột ở thượng nguồn… Đối với các sự cố hồ, đập có thể xảy ra, Trạm cũng đã lập phương án xử lí chi tiết với từng tình huống cụ thể và hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công nhân, người lao động trực tiếp tại công trình.

Ông Phạm Việt Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết: Trong những năm gần đây, các công trình thủy lợi của huyện Võ Nhai hoạt động ổn định, không xảy ra sự cố nào làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân. Nhưng không vì thế mà chúng tôi chủ quan. Ngay từ đầu năm, UBND huyện cùng các đơn vị, ngành chức năng thành lập đoàn công tác kiểm tra thực tế các công trình thủy lợi trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các công trình thủy lợi của huyện đều đảm bảo an toàn, không có công trình nào xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ mất an toàn. Cùng với đó, UBND huyện cũng đã thực hiện kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phân công cụ thể cho từng thành viên, thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). UBND huyện cũng yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát lại vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn như xuồng, phao cứu sinh, áo phao… Cùng với đó là lương thực và thuốc chữa bệnh cũng được dự trữ phòng khi có tình huống xấu xảy ra.

Bên cạnh công tác phòng chống do các ngành, đơn vị chức năng được triển khai nghiêm túc thì công tác tuyên truyền, vận động các đoàn viên, thanh niên, các tầng lớp nhân dân tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng tích cực được triển khai. Với những sự chuẩn bị tích cực về nhân lực, vật tư, vật chất cùng với những phương án phòng, chống lụt bão của các đơn vị chức năng, tin tưởng rằng các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Võ Nhai sẽ tiếp tục được đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm nay.