Đổi thay ở Đồng Liên

09:07, 07/09/2018

Những năm qua, thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã Đồng Liên (T.P Thái Nguyên) đã phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, nhất là vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng kết cấu hạ tầng, tích cực đưa các cây, con giống mới vào sản xuất, nâng cao thu nhập.  

Năm 2014, xã đạt chuẩn nông thôn mới và năm 2017 tiếp tục được tỉnh, T.P Thái Nguyên lựa chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã thời gian qua là trên 75 tỷ đồng, trong đó có hơn 40 tỷ đồng huy động từ nhân dân địa phương (gồm tiền đóng góp, giá trị tài sản trên đất và đất hiến, ngày công lao động tham gia xây dựng các công trình). Từ một xã nghèo với nhiều khó khăn, nay diện mạo Đồng Liên có nhiều thay đổi, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên.

Một trong những nét đổi thay lớn nhất ở Đồng Liên đó là về hạ tầng nông thôn. Về xã vào một ngày giữa tháng 8, chúng tôi thấy trụ sở làm việc của xã, trường học, các công trình thủy lợi, đường giao thông đã được xây dựng mới, ngõ xóm vệ sinh phong quang, sạch sẽ. Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông Nguyễn Văn Hữu đi cùng tôi tự hào nói: 95% đường giao thông nông thôn của xã giờ đã được trải nhựa và bê tông với tổng chiều dài 30km. Hiện nay, 3/3 trường học của xã đã đạt chuẩn Quốc gia. Tỷ lệ người tham gia các loại hình bảo hiểm y tế đạt trên 95%; xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế. 10/10 xóm được công nhận làng văn hóa, tỷ lệ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 92%. 100% số hộ có thiết bị nghe nhìn, 99% số hộ có phương tiện đi lại bằng xe máy.

Đi tham quan một vòng các xóm Thùng Ong, Đá Gân, Đồng Tâm, Xuân Đám, tôi cảm nhận được cùng với cơ sở hạ tầng, đời sống kinh tế của người dân nơi đây đã được nâng cao rõ rệt. Từng là 1 xã nghèo, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 của xã chỉ đạt gần 10 triệu đồng/người/năm, đến nay, xã đã xây dựng và phát triển được nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, hình thành các vùng sản xuất rau màu tập trung, bước đầu liên kết giữa sản xuất với tiêu thụ sản phẩm như: Mô hình cánh đồng một giống với diện tích 68ha, cánh đồng hoa chất lượng cao, táo xuân, ngô lai, mô hình rau an toàn, mô hình hợp tác chăn nuôi gà, lợn thương phẩm... Năm nay, giá trị sản xuất trên 1ha đất của xã dự ước đạt 105 triệu đồng, tăng 51 triệu đồng so với năm 2011. Nhờ vậy, thu nhập bình quân toàn xã năm 2018 ước đạt 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo là 4,7% (60 hộ), giảm 7,3% so với năm 2011.

Có được kết quả nói trên, ông Nguyễn Văn Tư, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Liên cho biết: Đảng bộ xã Đồng Liên nhận thức rõ mục tiêu của xây dựng nông thôn mới đó là: “Nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho nhân dân, do người nông dân làm chủ thể và trực tiếp thực hiện trên cơ sở chủ trương, nghị quyết lãnh đạo Đảng, Nhà nước định hướng về mục tiêu, nhiệm vụ, hỗ trợ kinh phí và ban hành các cơ chế, chính sách để tổ chức thực hiện”. Do vậy, những năm qua, việc huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới được cấp ủy chỉ đạo bám sát với lộ trình thực hiện từng nội dung theo kế hoạch đề ra với phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, dân chủ bàn bạc với người dân nhằm khơi dậy tính tự giác, tích cực của mỗi người trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Cấp ủy, chính quyền xã đã có những biện pháp tổ chức thiết thực, phù hợp với thực tiễn, hợp ý Đảng, lòng dân như: cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện để nhân dân noi theo trong hiến đất, đóng góp tiền xây dựng các công trình xây dựng ở địa phương  (nhà văn hóa, đường bê tông, trường học); đi đầu trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như trồng hoa ly, táo xuân, chăn nuôi lợn, gà...

Đúng như lời Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà người dân trong xã đã nhận thức rõ được ý nghĩa của phong trào xây dựng nông thôn mới, từ đó tích cực tham gia hưởng ứng. Nói về phong trào hiến đất làm đường, ông Dương Văn Xuân, Trưởng xóm Đồng Vạn cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, người dân trong xóm đã đóng góp tiền của, ngày công tham gia xây dựng các công trình, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất. Xóm chuẩn bị làm mới 1,1km đường bê tông, ảnh hưởng đến gần 20 hộ với diện tích gần 2.000m2 đất vườn tạp và đất ruộng, hiện nay đã giải phóng xong mặt bằng. Có được thành công ấy là nhờ cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu. Như trường hợp Bí thư Chi bộ xóm Đồng Vạn, ông Nguyễn Phong Biên, ngoài tích cực cùng các đoàn thể đến tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đã đổi ruộng của gia đình mình cho một hộ khác bị ảnh hưởng để công trình được thi công đúng tiến độ.

Những kết quả đã đạt được nói trên sẽ là tiền đề vững chắc để xã Đồng Liên tiếp tục thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới, với mục tiêu đi vào chiều sâu chất lượng các tiêu chí, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.