Hiệu quả từ mô hình vỗ béo bò thịt

13:58, 07/09/2018

Ngày 7-9, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với UBND xã Bàn Đạt (Phú Bình) tổ chức hội nghị tổng kết mô hình vỗ béo bò thịt trong nông hộ năm 2018.

Mô hình được triển khai tại xã từ tháng 4-2018 có 44 hộ dân tham gia với 105 con bò. Tham gia mô hình, người dân được tập huấn về kỹ thuật vỗ béo bò thịt; công tác thú y; kỹ thuật trồng chế biến thức ăn thô xanh cho bò giai đoạn vỗ béo; cách ghi chép sổ sách theo dõi, cách đo trọng lượng bò… Ngoài ra, Trung tâm cũng hỗ trợ 1,1 tạ cám/con bò và chi phí thuốc thú y (ước tính hỗ trợ khoảng 1,1 triệu đồng/con).

Trong quá trình tham gia, các hộ dân đều đảm bảo tuân thủ theo đúng hướng dẫn như: tẩy ký sinh trùng cho bò trước khi vỗ béo; đảm bảo vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; chế độ thức ăn chăn nuôi theo đúng tiêu chuẩn cân đối với trọng lượng bò… Kết quả, hầu hết đàn bò sinh trưởng tốt, sau 3 tháng vỗ béo, mức tăng trọng bình quân đạt 720g/con/ngày (tăng trọng đạt đúng mục tiêu dự án) cho thu nhập cao hơn là 2,5 triệu đồng/con so với các hộ dân không tham gia dự án (tương ứng cao hơn 15%). Dự án bước đầu đã đem lại cho người dân những hiệu quả về kinh tế; trang bị cho người dân những kiến thức cơ bản về chăn nuôi bò; áp dụng kỹ thuật mới để tăng hiệu quả kinh tế.., được người dân đánh giá cao và mong muốn tiếp tục được triển khai nhân rộng.