Khảo sát xây dựng vùng cây ăn quả tập trung tại xã Minh Đức

16:16, 06/09/2018

Ngày 6-9, Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp - PTNT) đã có buổi làm việc tại xã Minh Đức (T.X Phổ Yên) nhằm khảo sát lập dự án quy hoạch vùng sản xuất cây ăn quả tập trung mang giá trị kinh tế hàng hóa tại địa phương.

Những năm gần đây, người dân xã Minh Đức đã chủ động cải tạo một số diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả nhằm nâng cao thu nhập. Hiện nay, xã Minh Đức có trên 130ha cây ăn quả các loại, tập trung chủ yếu ở các xóm: Thuận Đức, Lầy 5 và Lầy 6. Trên cơ sở nghiên cứu điều kiện thực tế của địa phương, đặc biệt là về thổ nhưỡng, tập quán canh tác của bà con nông dân, Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp dự kiến xây dựng vùng cây ăn quả tập trung tại, quy mô 10ha với loại cây trồng là nhãn muộn. Tuy nhiên sau khi khảo sát thực tế một số mô hình trồng cây ăn quả có múi như: bưởi Diễn, bưởi Hoàng, cam Vinh... (quy mô hơn 10ha) của các hộ dân tại địa phương, Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp đã thống nhất để người dân tiếp tục duy trì mô hình cây ăn quả có múi trong thời gian 5 năm tới. Nếu sau 5 năm, mô hình trên mang lại hiệu quả kinh tế cao, Viện sẽ có hình thức hỗ trợ người dân về vốn, khoa học kỹ thuật để nhân rộng diện tích. Trong trường hợp, hiệu quả kinh tế không như mong muốn, Viện cam kết sẽ nghiên cứu, đưa vào trồng loại cây ăn quả phù hợp, tập trung, nhằm góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Việc xây dựng vùng sản xuất cây ăn quả tập trung tại xã Minh Đức góp phần khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, thiếu sự liên kết giữa người trồng, đồng thời tạo vùng nguyên liệu ổn định cung cấp ra thị trường, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.