Nhân rộng mô hình nuôi chim bồ câu Pháp

10:07, 06/09/2018

Với lợi thế về chuồng trại, ông Nguyễn Đình Phúc (sinh năm 1954) ở xóm Chiều Lai 2, xã Thuận Thành (T.X Phổ Yên) đã phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình nuôi chim bồ câu Pháp thương phẩm, cho thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, mô hình của ông Phúc đã trở thành mô hình điểm, thu hút nhiều hộ dân đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi.

Dẫn chúng tôi tham quan khu chuồng trại chăn nuôi của gia đình, ông Phúc chia sẻ: Trước khi chăn nuôi chim bồ câu, tôi cũng đã từng chăn nuôi lợn nái, gà thương phẩm nhưng hiệu quả chưa cao nên đã chuyển sang nuôi chim bồ câu Pháp (năm 2010). Sở dĩ, tôi chọn nuôi bồ câu Pháp bởi giống này chuyên thịt nổi tiếng, có sức đề kháng cao, tỷ lệ sống đạt từ 95-99%, trọng lượng chim thương phẩm đạt khá (khoảng 600g/con). Đặc biệt, giá bán ngoài thị trường cũng cao hơn so với giống thông thường 20.000-40.000 đồng/đôi. Trước khi chăn nuôi, tôi đã dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật qua sách, báo, trên ti vi và tham quan mô hình cho hiệu quả kinh tế ở nhiều nơi. Để nuôi chim bồ câu Pháp thực sự hiệu quả thì khâu chọn giống là quan trọng nhất. Do đó, phải chọn những con chim giống khỏe mạnh, lông mượt, hoạt động nhanh nhẹn và không có dị tật. Đối với chuồng trại cần phải lưu ý ánh sáng vừa đủ, luôn đảm bảo khô ráo và sạch sẽ.

Theo kinh nghiệm của bản thân, ông Phúc cho rằng, nuôi chim bồ câu Pháp trước hết cần phải chú ý tới việc thiết kế làm nơi ổ đẻ để chim sinh sản, ấp trứng và nuôi con. Bởi, đây là loại động vật vừa đẻ trứng vừa nuôi con nên cần thiết kế hai ổ khác nhau, ổ đặt trứng sẽ nằm ở tầng trên và ổ nuôi con nằm ở tầng dưới. Cả hai ổ đều phải sạch sẽ, được lót rơm, nệm êm và máng ăn phải lựa chọn máng nhựa, đảm bảo sạch sẽ.

Để đảm bảo điều kiện cho đàn chim sinh trưởng và phát triển tốt, ngoài việc chú trọng các đợt uống vắc xin phòng bệnh, ông còn trang bị hệ thống làm mát để điều hòa nhiệt độ khi thời tiết ngoài trời nắng nóng. Đồng thời, sử dụng các loại men vi sinh trộn lẫn vào thức ăn, nước uống hoặc phun khử trùng tại khu chuồng trại để giảm mùi hôi thối, tăng sức đề kháng của vật nuôi. Bằng sự kiên trì, ham học hỏi của mình, từ chỗ chỉ có 30 đôi chim sinh sản, đến nay ông Phúc đã nhân rộng lên 600 đôi và trong chuồng luôn có hơn 200 đôi chim hậu bị. Toàn bộ số lượng chim thương phẩm của gia đình ông đều được các thương lái trong tỉnh và một số tỉnh, thành như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang đặt mua. Bình quân mỗi năm, gia đình ông xuất ra thị trường khoảng 3.000 đôi chim bồ câu thương phẩm, với giá bán dao động 120.000-140.000 đồng/đôi, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lãi trên 200 triệu đồng. Ngoài nuôi chim thương phẩm, hằng năm ông Phúc còn sản xuất theo đơn đặt hàng hơn 1.000 đôi chim bồ câu giống để cung ứng cho người dân trên địa bàn và các huyện lân cận trong tỉnh. Theo ông Phúc, nuôi chim bồ câu Pháp sinh sản không quá khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải tỉ mỉ, nhất là việc thiết kế chuồng trại và đảm bảo chế độ ăn 2 bữa ăn/ngày đầy đủ dinh dưỡng để chim sinh sản đều đặn.

Ông Lê Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Thuận Thành thông tin: Ông Phúc là hộ dân tiên phong đưa giống chim bồ câu Pháp về chăn nuôi tại địa phương. Từ hiệu quả kinh tế mô hình nuôi chim bồ câu Pháp của gia đình ông Phúc, nhiều hộ dân trên địa bàn đã tìm đến học hỏi kinh nghiệm. Đến nay trên địa bàn xã Thuận Thành đã có hơn 30 hộ dân chăn nuôi chim bồ câu Pháp thương phẩm. Với mong muốn giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế gia đình, năm 2017, ông Phúc đã đứng ra thành lập Tổ hợp tác xã nuôi chim bồ câu xã Thuận Thành thu hút 9 thành viên ở các xóm: Chiều Lai, Phù Lôi, Phú Thịnh và Xây tham gia chăn nuôi, quy mô 2.000 đôi chim bồ câu Pháp. Theo đánh giá của các thành viên, sau hơn 1 năm chăn nuôi, giá trị kinh tế thu được từ nuôi chim bồ câu cao hơn so với một số loại vật nuôi khác. Bởi, chim bồ câu Pháp có thể sinh sản quanh năm và vòng đời kéo dài hơn 5 năm. Đặc biệt, chim non phát triển rất nhanh, từ lúc nở đến lúc xuất chuồng từ 25-28 ngày.

Với những ưu điểm trên, năm 2018, Tổ hợp tác nuôi chim bồ câu xã Thuận Thành là 1 trong 5 mô hình được T.X Phổ Yên lựa chọn xây dựng mô hình khuyến nông cho thu nhập cao. Thành công của mô hình sẽ là cơ sở để nhân rộng trên địa bàn, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi chim bồ câu, ông Nguyễn Đình Phúc cho biết, năm 2019, trên cơ sở xây dựng những mô hình điểm, Tổ hợp tác sẽ bắt đầu triển khai các bước sản xuất theo quy trình an toàn, tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu khách hàng.