Phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

15:00, 02/09/2018

Nhận thức được tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Văn Hán (Đồng Hỷ) đã tích cực vận động hội viên góp sức cùng địa phương phấn đấu về đích vào cuối năm nay.

Một trong những cuộc vận động được các cấp Hội triển khai thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia là phong trào xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”. Chị Nguyễn Thị Phong, Chủ tịch Hội LHPN xã Văn Hán cho biết: Phong trào này được chúng tôi triển khai từ lâu. Khi xã có chủ trương xây dựng nông thôn mới, chúng tôi phát động phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “gia đình 5 không, 3 sạch”. Sau khi phát động, chị em đều đồng tình hưởng ứng, tham gia tích cực, cùng dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải, trồng hàng rào cây xanh, xây dựng chuồng trại, nhà tiêu hợp vệ sinh… Những tiêu chí trong cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” vốn rất gần gũi, gắn bó với đời sống hội viên phụ nữ nên đã tạo được sức lan toả rộng khắp. Các gia đình sau khi tham gia mô hình không những góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới, nhất là xây dựng môi trường sống mà còn biết tổ chức cuộc sống gia đình, việc học hành của con em. Đến nay, Hội đã xây dựng được 5 mô hình “Thu gom rác thải, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng”, 13 câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch”, có gần 700 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động. Ngoài hoàn thành tốt tiêu chí môi trường được phân công, hội phụ nữ xã còn vận động gia đình hội viên phụ nữ hiến hơn 140.000 m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công làm đường giao thông nông thôn.

Xác định việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống là nhiệm vụ quan trọng, là yếu tố để “giữ chân” hội viên đồng thời là tiêu chí căn bản trong xây dựng nông thôn mới, Hội vận động hội viên tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu. Hội phối hợp với các ngành liên quan mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật đối với các ngành nghề chủ lực ở xã như trồng chè, trồng rừng, chăn nuôi… Để giúp hội viên thoát nghèo, Hội đã xây dựng mô hình “10 chung 1”, (tức là 10 người chung tay giúp 1 người). Theo đó, Hội khảo sát những hộ gia đình hội viên nghèo xem thực tế họ thiếu gì, khó khăn ở đâu để có những cách giúp cho phù hợp, với hình thức giúp như hỗ trợ bằng tiền mặt không lấy lãi, vay vốn ngân hàng, ngày công lao động, hỗ trợ cây, con giống vật nuôi… Ngoài ra, Hội còn thành lập, duy trì 13 mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” và đã tiết kiệm được gần 40 triệu đồng, giúp 13 hội viên phụ nữ nghèo phát triển kinh tế. Trong 5 năm trở lại đây, 100% các phụ nữ nghèo làm chủ hộ đều được Hội giúp đỡ và đã có 40/140 hộ đã thoát nghèo.

Chị Trương Thị Thanh Hoàn, hội viên phụ nữ xóm Ấp Chè, trước đây thuộc diện hộ nghèo, tham gia Chi hội Phụ nữ chị được vay 30 triệu đồng vốn để làm ăn, chị đầu tư nuôi 50 thùng ong lấy mật, mua phân bón, mở rộng diện tích chè, trồng khoai sọ và chăn nuôi thêm gà, vịt. Nhờ chịu khó lao động và biết tích cóp, đến nay đời sống đã ổn đình hơn, có điều kiện chăm lo học hành cho 2 con. Chị chia sẻ: “Trước đây, do chưa có phương pháp tính toán, nên làm vất vả mà vẫn nghèo, nay nhờ sự giúp đỡ của Hội thông qua cho vốn vay và tập huấn kiến thức, tôi đã từng bước vượt qua khó khăn”.

Đặc biệt, Hội LHPN xã Văn Hán luôn khéo léo trong việc lồng ghép, tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm của Hội qua việc tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nhằm khích lệ, động viên tinh thần hội viên. Bám sát vào 4 nghị quyết chuyên đề của xã về công tác xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, quản lý đất đai và phát triển vùng cây ăn quả, Hội xây dựng kế hoạch cụ thể để tuyên truyền trong các cuộc họp, sinh hoạt ngày lễ, Tết; tổ chức thi văn nghệ, sân khấu hoá bằng các vở kịch, hái hoa dân chủ… Năm 2016, xã triển khai thí điểm vùng trồng cây ăn quả, Hội được giao phụ trách xây dựng vận động thành lập 2 tổ hợp tác trồng bưởi ở xóm La Đùm (6,5 ha) và La Củm (2 ha). Nhờ được sự tuyên tuyền, vận động nên 100% các hộ đều đồng tình tham gia. Hội xây dựng tổ trường, tổ phó, kế toán ở mỗi tổ và xây dựng quỹ hoạt động của tổ. Quỹ này để sử dụng trong việc thăm hỏi ốm đau, hỗ trợ vốn cho các thành viên trong tổ, hướng đến xây dựng vùng bưởi theo quy trình VietGAP.              

Hàng năm, Hội tổ chức các giải bóng đá nữ vào các dịp 8/3, 20/10, Tết Nguyên đán. Hoạt động này đã nhanh chóng thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia. Đến nay, xã có 10 câu lạc bộ bóng đá nữ ở 10 xóm. Cũng trong năm 2017, Hội còn vận động cán bộ, hội viên và người dân địa phương ủng hộ tiền thực hiện mô hình thắp sáng làng quê. Ban đầu, Hội tổ chức làm điểm ở xóm Thịnh Đức với chiều dài khoảng 500m và đứng ra mua dây diện, bóng điện, thuê người lắp đặt đường điện, cam kết với các hộ dân. Thấy đường điện hoàn thành, đường làng ngõ xóm vừa sáng, sạch sẽ, vừa thuận lợi cho việc đi lại của người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, giảm tình trạng tai nạn giao thông, các chi hội khác như Phả Lý, Làng Cả cũng thực hiện theo với tổng chiều dài là 2km.

Ông Vi Ngọc Thi, Chủ tịch UBND xã Văn Hán ghi nhận: Nhờ có sự vào cuộc của các đoàn thể, đặc biệt là Hội Phụ nữ thông qua những phong trào, cách làm linh hoạt, sáng tạo đã góp phần cùng với cấp uỷ, chính quyền đưa xã Văn Hán thoát khỏi xã nghèo, tiến tới xây dựng nông thôn mới.