Công ty Núi Pháo chung tay xây dựng nông thôn mới

11:45, 13/11/2018

Trở lại Tân Linh (Đại Từ) một ngày đầu Đông, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng ở nơi đây, những con đường bê tông được tô thắm bởi những hàng hoa nhiều màu sắc ven đường; nương chè búp xanh non mơn mởn; nhiều ngôi nhà văn hóa mới được xây dựng khang trang, sạch, đẹp… Nhưng ấn tượng hơn cả là môi trường nơi đây đã trở nên sạch sẽ, trong lành hơn trước rất nhiều. Nếu trước kia, khi qua cầu Liên xóm, chúng tôi phải đưa tay bịt mũi, miệng (dù đã đeo khẩu trang) vì dưới lòng suối không khác gì một bãi rác, gây tắc nghẽn dòng chảy, ruồi nhặng bay vo ve từng đàn, thì nay, dòng nước trong veo, xuôi dòng, không một mảnh rác vương.

Chị Trần Thị Thư - Một người dân sống gần suối phấn khởi nói: Trước kia, người dân thi nhau vứt rác thải, xác súc vật chết xuống lòng suối gây ô nhiễm môi trường, không khí hôi thối không thể chịu nổi. Nhưng nay đã thay đổi, rác thải đã được dọn sạch, nước suối trở lại trong xanh, không khí thoáng đãng. Có được kết quả đó, người dân chúng tôi rất biết ơn Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo. Công ty đã cho cán bộ đến cùng góp sức dọn dẹp, tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác thải xuống lòng suối.

Đó chỉ là một trong những hoạt động mà Công ty Núi pháo đã và đang làm để chung tay cùng xã Tân Linh xây dựng nông thôn mới. Với định hướng hỗ trợ phát triển cộng đồng bền vững trong năm 2018, Công ty đặt ra mục tiêu tập trung nguồn lực hỗ trợ xã Tân Linh hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa (xây dựng các nhà văn hóa xóm đạt chuẩn) và môi trường (trọng tâm là Dự án thu gom rác thải sinh hoạt).

Công ty Núi Pháo hỗ trợ toàn bộ bàn ghế, tăng âm loa đài cho Nhà văn hóa xóm 3, xã Tân Linh.

Từ năm 2010 đến nay, Công ty đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng hỗ trợ xã Tân Linh xây dựng cơ sở hạ tầng, như: Làm đường bê tông nông thôn xóm 13; nâng cấp Quốc lộ 37 (đoạn xã Tân Linh - thị trấn Hùng Sơn); làm đường cấp phối xóm 1 đi xóm 2, 3; xây Nhà văn hóa xóm 13; cung cấp trang thiết bị cho các nhà văn hóa xã, xóm; thành  lập các tổ sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; cho vay vốn tín dụng vi mô và vệ sinh môi trường.

Trong 2 năm (2016 - 2017), thông qua Dự án “Vệ sinh môi trường cho người nghèo” Công ty đã hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn cho 323 hộ, nâng tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh của xã lên 92%. Cũng trong chương trình này, Công ty đã hỗ trợ xây dựng công trình nhà vệ sinh mới cho hơn 300 học sinh của Trường THCS Tân Linh.

Hiện nay, Công ty Núi Pháo vẫn đang đồng hành cùng xã Tân Linh để tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ địa phương về đích Nông thôn mới. Các lĩnh vực hỗ trợ tập trung vào hỗ trợ trang thiết bị cho nhà văn hóa xóm, vệ sinh môi trường/rác thải nông thôn, sản xuất nông nghiệp an toàn (chè VietGAP) và đường điện thắp sáng làng quê… với tổng kinh phí hỗ trợ lên tới gần 700 triệu đồng.

Ông Nguyễn Phan Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Tân Linh cho biết: Xã Tân Linh đang nỗ lực phấn đấu cán đích Nông thôn mới trong năm nay (về trước kế hoạch 2 năm). Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí. Để đạt được kết quả đó, trước tiên phải khẳng định sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng với đó là sự đồng thuận, đoàn kết của toàn thể nhân dân các dân tộc trong xã trong việc góp công, góp của, hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi. Bên cạnh đó, chúng tôi đã nhận được sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, trong đó có Công ty Núi pháo. Công ty không chỉ tạo điều kiện giúp đỡ xã về nguồn kinh phí trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mà điều quan trọng là đã góp phần tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Cầu Liên xóm trước và sau khi dọn dẹp vệ sinh.

Cùng có chung những đánh giá với ông Vĩnh, anh Đào Văn Lượng, Bí thư Đoàn xã chia sẻ thêm: Các cán bộ Công ty Núi Pháo rất nhiệt tình, trách nhiệm, công bằng, công tâm, sâu sát cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng các công trình văn hóa đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn. Công ty còn tạo ra động lực thi đua giữa các xóm, khi đề ra quy định: xóm nào có công trình nhà văn hóa bảo đảm tiêu chuẩn (chấm theo các mức A, A hoa, B, C), sẽ được hỗ trợ nhiều hay ít theo thang điểm cao thấp.

Không chỉ có xã Tân Linh, mà trong thời gian từ năm 2014 đến nay, Công ty Núi Pháo đã hỗ trợ với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng cho các xã Hà Thượng, Phục Linh, Hùng Sơn (nay là thị trấn Hùng Sơn) xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa… Và tất cả những xã này đã trở thành những xã đầu tiên của huyện Đại Từ cán đích Nông thôn mới.

“Chúng tôi phấn khởi lắm vì quê hương ngày càng văn mình, đổi mới! Là một cựu chiến binh từng xông pha nơi lửa đạn, cùng đồng đội không tiếc máu xương bảo vệ nền hòa bình, độc lập cho dân tộc. Nay trở về đời thường, không gì phấn khởi, hạnh phúc bằng thấy người dân ngày càng có cuộc sống ấm no, thịnh vượng hơn. Tân Linh từng là một xã khó khăn nay có được nhiều sự thay đổi tích cực, người dân chúng tôi cũng xin cảm ơn Công ty Núi Pháo đã chung tay, góp sức trong công cuộc xây dựng nông thôn mới!”- Đó là tâm sự của ông Trần Đình Long, Chị hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh xóm 3, xã Tân Linh.