Chủ động phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi

14:59, 11/12/2018

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Trung ương, trong những ngày tới, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ, thời tiết xuất hiện rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 11-14 độ C, vùng núi từ 9-11 độ C.

Để chủ động đối phó với tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh) đề nghị UBND các huyện, thành, thị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn các hộ chăn nuôi các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh trên đàn vật nuôi; xây dựng kế hoạch phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi; chủ động các nguồn lực như vật tư, hóa chất, vôi bột, dụng cụ… để ứng phó kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với đó, thành lập các đoàn công tác đi chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn kiểm tra đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh vật nuôi…

Đối với bà con nông dân cần chủ động gia cố, che chắn chuồng trại, đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ướt nền chuồng và dự trữ chất đốt như củi, trấu, mùn cưa... để đốt, sưởi cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại. Tuyệt đối không thả rông trong rừng, núi, không chăn thả ngoài trời, không cho trâu, bò làm việc khi nhiệt độ dưới 120C.