Chủ động sản xuất nông nghiệp trong giá rét

17:03, 06/01/2019

Những ngày này, thời tiết liên tục xuất hiện những đợt rét đậm, rét hại gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Trước tình hình đó, ngành Nông nghiệp - PTNT đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương trong tỉnh hướng dẫn bà con nông dân thực hiện nhiều biện pháp ứng phó, bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Thời gian qua, với gần 30 con trâu, gia đình anh Chu Văn Đoan, ở xóm Đồng Mỏ, xã Tràng Xá (Võ Nhai) thường xuyên trồng cỏ voi làm thức ăn cho trâu trong những ngày giá rét. Trao đổi với chúng tôi, anh Đoan cho biết: Tài sản có giá trị lớn nhất đối với gia đình là đàn trâu nên ngay từ đầu mùa đông, tôi đã lấy bạt che chắn chuồng trại cẩn thận và tiêm phòng đầy đủ vắc xin lở mồm long móng. Trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 12 độ C, tôi nhốt trâu tại chuồng, đốt lửa sưởi ấm và cho trâu ăn thêm cám gạo, ngô và uống nước muối để tăng cường sức đề kháng...

 

Không chỉ riêng gia đình anh Đoan, các hộ chăn nuôi khác trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ đàn vật nuôi khi thời tiết rét đậm, rét hại. Vì vậy, tính đến ngày 6-1, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào có gia súc, gia cầm bị chết rét. Trong những ngày rét đậm, rét hại, lãnh đạo Sở Nông nghiệp - PTNT, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh cũng đã thành lập đoàn đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn bà con nông dân ở các địa phương thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, hiện nay, bà con đã biết chủ động bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình, không còn tình trạng thả rông gia súc hay bắt trâu bò làm việc trong thời tiết giá rét như trước đây nữa. Ngoài ra, người dân cũng tăng cường công tác vệ sinh phòng bệnh, định kỳ phun các loại thuốc sát trùng khu vực chuồng trại và xung quanh theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Cùng với việc chủ động chống rét cho đàn vật nuôi, bà con nông dân cũng quan tâm thực hiện việc chống rét cho các loại cây trồng. Bà Lưu Thị Sửu, ở xóm Bến Đò, xã Linh Sơn (T.P Thái Nguyên) cho biết: Vụ xuân năm nay, nhà tôi cấy 3 sào lúa Khang dân. Hiện tôi đang làm đất để chuẩn bị gieo mạ. Nhà tôi cũng đã mua sẵn túi nilon về che chắn chống rét cho mạ và để hạn chế sự xâm nhập của rầy lưng trắng, môi giới truyền bệnh lùn sọc đen phương Nam sang lúa. Tôi cũng được cán bộ khuyến nông hướng dẫn không gieo mạ, cấy hoặc gieo thẳng trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 15 độ C. Đối với những diện tích mạ đã gieo, khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C, tuyệt đối không bón phân đạm, phân NPK mà nên bón bổ sung lân, tro bếp giúp tăng khả năng chống rét cho cây mạ.

Còn đối với những hộ trồng hoa phục vụ thị trường Tết, thời điểm này, bà con cũng đang tất bật che chắn nilon, tưới nước giữ ẩm và thắp bóng điện chiếu sáng để hoa nở đúng dịp Tết. Bà Ngô Thị Liễu, một hộ trồng hoa lâu năm ở tổ 23, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) cho biết: Vụ hoa Tết năm nay, nhà tôi trồng 6 sào hoa đồng tiền. Để chống rét cho hoa, nhà tôi đầu tư che mái vòm bằng nilon và quây xung quanh bằng lưới đen, chỉ khi nào trời hửng nắng mới mở lưới ra để cây hấp thụ ánh nắng mặt trời. Hiện nay, vườn hoa của gia đình tôi đang sinh trưởng, phát triển tốt, cây đã bắt đầu cho hoa.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, trong vụ đông xuân năm 2018-2019 vẫn có khả năng xuất hiện các đợt rét đậm kéo dài từ 4-7 ngày, tập trung trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2-2019. Đây lại là thời điểm bà con nông dân trong tỉnh đang tập trung gieo cấy lúa xuân. Vì vậy, ngày 4-1, Chi cục Trồng  trọt - Bảo vệ thực vật đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành, thị trong tỉnh đề nghị hướng dẫn, triển khai công tác phòng chống rét cho cây trồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Văn Vượng, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật cho biết: Đối với diện tích cây màu vụ đông đã đến giai đoạn thu hoạch, bà con tập trung thu hoạch rộ hết diện tích để bảo đảm năng suất và sản lượng. Đối với những cây trồng chưa được thu hoạch, bà con tăng cường bón bổ sung kali và phân lân giúp cây trồng tăng khả năng chống rét. Những ngày thời tiết có sương muối nên tưới bằng vòi hoa sen trên mặt tán cây để làm tan sương muối.  Đối với cây lúa, khi đã cấy mà gặp nhiệt độ xuống thấp cần bổ sung và duy trì mực nước từ 2-3cm ở ruộng liên tục để giữ ấm. Còn đối với lúa mới sạ, không bắt nước vào ruộng mà nên bón bổ sung tro bếp và lân.

Được biết, thời vụ gieo cấy vụ đông xuân sẽ kết thúc trong tháng 2. Vì vậy, các địa phương và bà con cần bảo đảm sản xuất đủ mạ có chất lượng phục vụ công tác gieo cấy kịp thời vụ. Đồng thời, chuẩn bị đủ lượng giống dự phòng để chủ động ứng phó với thời tiết bất thường xảy ra. Ngoài ra, bà con nông dân cũng nên thường xuyên theo dõi diễn biến bất thường của thời tiết để có phương án sản xuất phù hợp, kiểm soát và phòng trừ sâu bệnh gây hại kịp thời, không để làm ảnh hưởng đến năng suất.