Đồng hành cùng người nông dân

15:04, 28/01/2019

“Mong muốn của tôi là đồng hành cùng người nông dân” - Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại có trụ sở tại xóm Ấm, xã Hồng Tiến, T.X Phổ Yên. Thực hiện mong muốn ấy, những năm gần đây, Công ty đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhiều hộ nông dân không chỉ ở T.X Phổ Yên và trong tỉnh được mua máy cày theo phương thức trả chậm.

Mặc dù T.X Phổ Yên là địa phương ưu tiên dành nhiều diện tích đất để phát triển công nghiệp nhưng Công ty vẫn quan tâm đến mặt hàng máy nông nghiệp, chú trọng tới các chính sách hỗ trợ nông dân, đẩy mạnh việc đưa các tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Ông Nguyễn Văn Thuyết, người dân ở xóm Hiệp Đồng, xã Hồng Tiến phấn khởi cho biết: Năm 2017, được sự hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp, đặc biệt là Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, tôi được vay 50 triệu đồng, với mức hỗ trợ 100% lãi suất trong thời hạn 2 năm. Nhờ có số tiền này, gia đình đã mua chiếc máy cấy hiệu Bông Sen do Công ty TNHH Cường Đại phân phối. Chỉ trong 1 ngày, máy có thể cấy xong 2 mẫu ruộng bằng 5 người cấy so với thông thường, tiết kiệm được nhiều nhân công và chi phí.

Trong thời gian qua, ngoài gia đình ông Thuyết còn có gia đình ông Nguyễn Ngọc Oanh (xóm Hắng), ông Phạm Văn Huyên (xóm Hiệp Đồng) cũng được hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy cày, máy cấy và phay đất phục vụ sản xuất nông nghiệp, với tổng số tiền trên 150 triệu đồng. Ông Nguyễn Xuân Thỏa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Tiến nói: Khi áp dụng máy móc vào sản xuất thì các công đoạn trồng, chăm sóc và thu hoạch lúa được đảm bảo kịp thời vụ và thuận lợi hơn. Nhờ đó, năng suất lúa cũng được nâng lên. Ví như vụ Xuân năm nay, năng suất lúa toàn xã đạt 54,67 tạ/ha (tăng 0,97 tạ/ha so năm trước). Hiện nay, không chỉ xã Hồng Tiến mà 17 xã còn lại tại T.X Phổ Yên, mỗi năm, cũng có từ 3-7 hộ nông dân được hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy nông nghiệp.

Không chỉ bán máy, Công ty rất quan tâm đến chăm sóc khách hàng, như: Cử cán bộ xuống tận hộ nông dân kiểm tra máy, hướng dẫn sử dụng, bảo dưỡng máy; nhận con em nông dân nghèo vào làm. Đặc biệt, những năm gần đây, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, chương trình xây dựng nông thôn mới, Công ty đã thực hiện tốt và vận dụng có hiệu quả các chính sách của Nhà nước trong việc đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Công ty luôn chủ động và phối hợp tốt với cơ quan chức năng có liên quan, các địa phương thực hiện nhiệm vụ của Công ty, đồng thời có nhiều cơ chế hỗ trợ người nông dân mua máy nông nghiệp, nhằm giảm bớt khó khăn cho nông dân. Theo đó, các hộ gia đình, cá nhân khi mua máy nông nghiệp của Công ty TNHH Cường Đại phân phối sẽ được vay tối đa bằng 100% giá trị hàng hóa, không tính lãi suất trong vòng 2 năm đầu, 50% trong năm thứ ba.

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại vui vẻ nói: Mỗi năm, Công ty phối hợp với Ngân hành Nông nghiệp và PTNN hoàn thiện hồ sơ cho 250-350 hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh để được hỗ trợ lãi suất vay vốn mua máy nông nghiệp của Công ty, với trị giá trên 5 tỷ đồng. Toàn bộ các máy cung cấp ra thị trường đều mang thương hiệu Bông Sen của Tổng Công ty Máy động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam. Ngoài chương trình này, hiện nay, Công ty còn áp dụng riêng chương trình hỗ trợ vay vốn 50% giá trị máy nông nghiệp và 100% lãi suất trong thời gian 6 tháng đối với nông dân khi mua máy tại Công ty.

Đặc biệt, tại Lễ hội xuống đồng diễn ra vào ngày 3-1 (Âm lịch) hàng năm của T.X Phổ Yên, Công ty TNHH Cường Đại không chỉ là một trong những doanh nghiệp hỗ trợ, tham gia mà còn trực tiếp đưa máy cày xuống đồng làm mẫu, giới thiệu các loại máy cày, máy bừa, máy cấy… với bà con. Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên nhận xét: Công ty TNHH Cường Đại là một trong những doanh nghiệp năng động, có nhiều hoạt động tích cực, góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn ở địa phương...