Khẩn trương sản xuất vụ xuân

11:35, 23/02/2019

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, thời gian qua, bà con nông dân huyện Võ Nhai đã khẩn trương xuống đồng sản xuất vụ xuân. Ban Chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp từ huyện đến cấp xã cùng các cơ quan chuyên môn tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, động viên bà con làm đất, chuẩn bị mạ, điều tiết nguồn nước kịp thời để sản xuất vụ xuân bảo đảm đúng khung thời vụ.

Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay, huyện Võ Nhai gieo cấy 1.565ha lúa (với các giống lúa lai như: SL8H-GS9, TH3-3, TH3-4, TH3-5, B-TE1, Q.ưu số 1; lúa thuần: HT1, HT6, Thiên ưu 8, Kim Cương, Bắc thơm số 7, Hương thơm Kinh Bắc, Khang dân 18...). Cùng với đó, huyện phấn đấu trồng 220ha rau các loại và 3.200ha ngô (trong đó có 3.000ha ngô thường, 200ha ngô biến đổi gen, với các giống ngô lai chủ yếu là: HN88, NK6101, NK4300, NK6639, GS9989, DK9955, SB099...). Ngoài ra, huyện cũng khuyến khích bà con nông dân mở rộng diện tích trồng các giống ngô nếp, ngô ngọt có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ tốt.

Ngày 22-2, có mặt tại nhiều cánh đồng ở các xã: La Hiên, Phú Thượng, Lâu Thượng, Tràng Xá..., chúng tôi được chứng kiến không khí lao động hăng say, khẩn trương của bà con. Người thì phát cỏ, đắp bờ, dẫn nước vào ruộng, người thì mải miết làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa, tiếng máy cày, máy bừa rộn vang khắp các cánh đồng. Chị Hoàng Thị Mai, ở xóm La Đồng, xã La Hiên cho biết: Vụ xuân này, nhà tôi cấy 7 sào lúa, chủ yếu là các giống Khang dân, Hương thơm. Sau mấy ngày Tết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình tôi tập trung vận chuyển phân chuồng ra ngoài ruộng, hôm nay bắt đầu bừa ruộng để cấy lúa. Dự kiến trong 3 ngày tới, gia đình sẽ hoàn thành gieo cấy lúa xuân bảo đảm đúng khung thời vụ.

Được biết ngay từ đầu vụ xuân, Trạm Khai thác thủy lợi huyện đã xây dựng phương án và kế hoạch điều tiết nước phục vụ sản xuất kịp thời. Ông Nguyễn Xuân Cảnh, Trạm trưởng Trạm Khai thác thủy lợi Võ Nhai cho biết: Trạm hiện quản lý, khai thác 6 công trình hồ đập, trên 27km kênh mương phục vụ tưới tiêu cho gần 1.000ha lúa vụ xuân. Căn cứ vào khả năng phục vụ tưới tiêu của các công trình, cũng như dự kiến nhu cầu nước tưới cho vụ xuân năm nay, đơn vị đã xây dựng kế hoạch điều tiết nước cho tất cả các công trình; quản lý chặt chẽ các nguồn nước, xây dựng lịch tưới và phiên tưới của từng khu tưới, từng hệ thống kênh dẫn đảm bảo điều hòa phân phối nước hợp lý, tiết kiệm...

Cũng ngay từ đầu vụ, Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức 8 lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi cho hơn  260 lượt nông dân. Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện chuẩn bị đầy đủ các loại phân bón, giống lúa, ngô được ngân sách tỉnh hỗ trợ phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con. Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn tổ chức cho người dân đăng ký nhu cầu về giống lúa lai, ngô lai, lúa thuần chất lượng cao; trực tiếp triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ giá giống của tỉnh trong sản xuất nông nghiệp và hoàn thành các thủ tục thanh quyết toán theo quy định... Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho biết: Vụ sản xuất này, xã được giao chỉ tiêu gieo cấy 230ha lúa, 30ha rau các loại, trồng 750ha ngô, trong đó có 80ha ngô biến đổi gen. Xã đã thông báo chỉ tiêu kế hoạch sản xuất do huyện giao đến các xóm. Cán bộ chuyên môn tổ chức cho nhân dân đăng ký mua giống theo cơ chế hỗ trợ giá giống của tỉnh. Hội Nông dân xã triển khai cung ứng giống, phân bón theo hình thức trả chậm. Ngay sau Tết, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông hướng dẫn, khuyến cáo bà con nông dân tập trung nhân lực, vật lực để gieo cấy lúa xuân kịp thời vụ.

Ông Đặng Văn Đức, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Võ Nhai thông tin: Ngay từ đầu vụ, Ban Chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp huyện đã chỉ đạo, khuyến khích bà con nông dân đưa các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy, đồng thời khuyến cáo bà con chọn mua các loại giống có nguồn gốc rõ ràng. Vụ xuân này, huyện cũng tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ giá giống của tỉnh, cụ thể là hỗ trợ giá giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cho 50ha lúa ở xã Lâu Thượng, La Hiên với mức 30 nghìn đồng/sào; 200ha ngô biến đổi gen cho các hộ dân trong huyện với mức 50 nghìn đồng/sào. Tính đến thời điểm này, bà con trong toàn huyện đã gieo cấy được 60% diện tích lúa, trồng 15% diện tích ngô theo kế hoạch đề ra...