Lễ hội xuống đồng “Xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh” Xuân Kỷ Hợi

15:59, 07/02/2019

Sáng ngày 7-2 (tức ngày mùng 3 Tết Kỷ Hợi), T.X Phổ Yên đã tưng bừng tổ chức Lễ hội xuống đồng “Xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh” Xuân Kỷ Hợi 2019.

Dự buổi Lễ có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Dù đã bước sang năm thứ 10, nhưng Lễ hội xuống đồng vẫn diễn ra trong không khí náo nức không chỉ đối với người dân xóm Thanh Hoa, xã Trung Thành, mà còn thu hút  đông đảo bà con các địa phương lân cận đến tham dự.

Đây là Lễ hội khởi đầu cho lễ hội Xuân của tỉnh, đồng thời chứa đựng giá trị tinh thần to lớn với người nông dân, thể hiện ước vọng về một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu.

Ngay sau màn trống hội giục giã, các vị đại biểu và đông đảo bà con nhân dân về cánh đồng xóm Thanh Hoa để chứng kiến và cổ vũ các đồng chí lãnh đạo tỉnh, T.X Phổ Yên xuống đồng thực hiện những đường cày, bừa đầu tiên. Người dân tin rằng, những đường cày này sẽ mang lại nhiều may mắn và những vụ mùa thắng lợi.

Bên cạnh đó, các phần thi cấy, thi cày, bừa bằng trâu, bò vẫn được duy trì trong sự hân hoan đón đợi của đông đảo nhân dân. Tuy việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng đã trở nên phổ biến, nhưng đối với người nông dân thì việc dùng trâu, bò để cày, bừa là những giá trị văn hóa truyền thống cần được gìn giữ và lưu truyền.

Trong khuôn khổ của Lễ hội, Trạm Khuyến nông T.X đã cung ứng 500 cây giống  các loại, trong đó chủ yếu là các loại cây ăn quả; các xã: Trung Thành, Đông Cao, Nam Tiến cung ứng các các sản phẩm rau an toàn, hoa; 4 làng nghề chè truyền thống tiêu biểu được lựa chọn tham gia Lễ hội đã thành lập gian hàng giới thiệu, trưng bày các sản phẩm chè có chất lượng, mang đặc trưng của làng nghề… 

Không khí Lễ hội ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới đã tiếp thêm động lực cho nhân dân địa phương hăng say lao động, bắt kịp thời vụ và tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Lễ hội xuống đồng khép lại, hứa hẹn mở ra một năm mới với hy vọng bình an, no ấm với người nông dân.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ hội:

Đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên đánh hồi trống khai Hội.

Màn trống Hội góp phần tạo không khí náo nức cho Lễ hội xuống đồng.

30 người được chia làm 15 đội tham gia phần thi cấy.

Máy cấy do Công ty TNHH Cường Đại giới thiệu và trình diễn.

Phần thi cày, bừa bằng trâu, bò nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người dân.

Cán bộ Trạm Khuyến nông T.X Phổ Yên giới thiệu các loại cây trồng chất lượng cao cho bà con trong ngày Hội.

HTX Rau an toàn Đông Cao cung ứng các sản phẩm cho bà con có mặt trong ngày Hội.