Ngành Nông nghiệp một năm vượt khó

09:00, 01/02/2019

Năm 2018, mặc dù phải đối mặt với những bất lợi của thời tiết, dịch bệnh nhưng ngành Nông nghiệp và bà con nông dân trong tỉnh vẫn tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. 8/8 chỉ tiêu cơ bản của ngành đều đạt và vượt kế hoạch, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Vượt lên những khó khăn, bất lợi do thời tiết, dịch bệnh, năm qua, kinh tế nông, lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, tăng 4,15% so với năm 2017; sản lượng lương thực có hạt đạt trên 466.700 tấn, vượt 7,3% kế hoạch; sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt gần 151 nghìn tấn, vượt 4% kế hoạch; giá trị sản phẩm trên 1ha đất nông nghiệp trồng trọt đạt 95 triệu đồng; diện tích chè trồng mới và trồng lại đạt hơn 1.000ha, vượt 33,6% kế hoạch; diện tích rừng trồng mới hơn 5.945ha; tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 91,01%; duy trì độ che phủ rừng trên 52%. Năm 2018, toàn tỉnh có 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 90 xã.

Bên cạnh đó, cơ cấu sản xuất tiếp tục được điều chỉnh phù hợp và hiệu quả hơn theo hướng tăng trưởng trong các ngành hàng, sản phẩm lợi thế; sản xuất theo hướng an toàn, theo các quy trình VietGAP và Gap khác, phát triển ổn định. Bước đầu hình thành các vùng sản xuất trồng trọt tập trung. Sản xuất chăn nuôi đã chuyển mạnh theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ về giống, thức ăn, quản lý môi trường... Chăn nuôi tập trung quy mô lớn, trang trại ngày càng phổ biến; hình thành các vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh, thực hiện chăn nuôi theo hướng VietGAP đảm bảo an toàn thực phẩm.

Mặc dù đạt nhiều kết quả khả quan, song ngành Nông nghiệp vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Sản xuất vẫn chủ yếu là quy mô nhỏ, chưa hình thành được nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; các hình thức hợp tác và liên kết trong sản xuất chậm phát triển; giá đầu ra cho sản phẩm không ổn định; chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất...

Trao đổi với chúng tôi về những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành trong thời gian tới, đồng chí Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT cho biết: Năm 2019, Sở sẽ triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, bộ luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động của ngành có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; tiếp tục tham mưu cho tỉnh ban hành các chính sách để thu hút doanh nghiệp đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các Đề án đã được phê duyệt như: Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giai đoạn 2017-2020; Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2017-2020; Quản lý và xây dựng hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030.

Cùng với đó, tập trung quy hoạch các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, gắn với xây dựng thương hiệu hàng hóa và xác định các sản phẩm chủ lực của địa phương gắn với việc thực hiện Đề án mỗi xã, phường một sản phẩm; tiến hành rà soát, củng cố và nâng cấp hệ thống các công trình thủy lợi, hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, từng bước nâng cao giá trị đóng góp của ngành lâm nghiệp trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh. Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó, tập trung rà soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đã đạt chuẩn và huy động nguồn lực để có thêm 13 xã về đích; phấn đấu năm 2019, toàn tỉnh có 70% xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đảng tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Một số chỉ tiêu chủ yếu của ngành Nông nghiệp năm 2019:

- Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4%.

- Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 436.800 tấn.

- Giá trị sản phẩm trên 1ha đất nông nghiệp trồng trọt đạt 98 triệu đồng.

- Sản lượng thịt hơi các loại 155.600 tấn.

- Sản lượng thủy sản đạt trên 13.200 tấn.

- Diện tích chè trồng mới và trồng lại đạt 750ha.

- Diện tích rừng trồng mới 2.550ha.

- Tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 93%...