Phú Lương: Mở rộng diện tích cà gai leo lên 10ha

14:55, 19/02/2019

Đó là kế hoạch mở rộng vùng nguyên liệu từ nay cho tới hết năm của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và Kinh doanh dược liệu Phú Lương, xóm Bún 1, xã Phấn Mễ (Phú Lương). Sau 7 tháng đi vào hoạt động, HTX hiện có 3,5ha trồng cà gai leo, năng suất bình quân đạt 1 tạ khô/sào/lứa (3 lứa/năm).

Theo các thành viên của HTX, cà gai leo là một loại cây khá dễ trồng, ít sâu bệnh và phát triển quanh năm. Với giá bán trung bình là 40 nghìn đồng/kg, người trồng cà gai leo thu lãi khoảng 20 triệu đồng/sào/năm. Để tiêu thụ sản phẩm, HTX đã ký hợp đồng bao tiêu cà gai leo khô với Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long (Hà Nội). Ngoài cung cấp cà gai leo khô, HTX còn phát triển thêm các sản phẩm được chế biến từ loài cây này như: Trà cà gai leo túi lọc (50 nghìn đồng/hộp), trà cà gai leo kết hợp với xạ đen (60 nghìn đồng/hộp) và cao cà gai leo với giá 350 nghìn đồng/hộp 150gram.

Cà gai leo là loại cây có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh có liên quan đến gan. Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng cà gai leo ngày càng nhiều. Do vậy, việc mở rộng diện tích cũng như đầu tư nhà xưởng, khu chế biến tại HTX sẽ góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân trong vùng.