Tập trung phòng, trừ sâu bệnh hại chè

21:42, 22/03/2019

Những ngày qua, thời tiết nóng ẩm xen kẽ mưa phùn, là điều kiện thuận lợi cho một số loại sâu bệnh phát sinh, gây hại trên cây chè. Ở các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Định Hóa, T.X Phổ Yên, T.P Sông Công và T.P Thái Nguyên đã có hơn 400ha chè bị nhiễm sâu bệnh.

Cụ thể, rầy xanh với tỷ lệ hại trung bình 2-2,5%, nơi cao 5%, cục bộ 10% búp bị haị; bọ cánh tơ với tỷ lệ hại trung bình 0,5-2%, nơi cao 5% búp bị hại; bọ xít muỗi có tỷ lệ hại trung bình 1,5-3%, nơi cao 5%, cục bộ 10% búp bị hại; bệnh phồng lá chè với tỷ lệ trung bình 0,5-2,5%, nơi cao 5-10% lá bị hại. Dự báo trong thời gian tới, các loại sâu bệnh nói trên sẽ tiếp tục gây hại trên diện rộng nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Để tránh làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm chè, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật khuyến cáo bà con cần tích cực kiểm tra các nương chè để theo dõi diễn biến các đối tượng gây hại và tiến hành phun phòng trừ kịp thời. Đối với rầy xanh, bà con phun trừ bằng một trong các loại thuốc sau: Susupes 3.6EC, Superista 25EC… bọ xít muỗi phun bằng một trong các loại thuốc: Acimetin 5EC, Vineem 1500EC… và bọ cánh tơ phun một trong các loại thuốc như: Kuraba 3.6EC, Proclaim 1.9EC, Nouvo 3.6EC... Bà con lưu ý, cần tuân thủ đúng nồng độ, liều lượng và đủ thời gian cánh ly trước khi thu hoạch theo hướng dẫn ghi trên bao bì, nhãn mác.