Vui mùa dưa Lương Phú

12:59, 20/03/2019

Chúng tôi đến xã Lương Phú (Phú Bình) vào một ngày giữa tháng Ba, xa xa những giàn dưa chuột sai quả đẫm sắc xanh xen lẫn với thảm lúa non tạo nên một bức tranh làng quê yên bình, tươi đẹp. Từ bao đời nay, người nông dân Lương Phú cần cù, chất phác đã tận dụng đất đai màu mỡ trồng dưa chuột để rồi có những mùa vụ bội thu.

Giờ đang là mùa thu hoạch dưa chuột ở xã Lương Phú. Đi dọc cánh đồng, chúng tôi được ngắm nhìn những giàn dưa trĩu quả, còn dính đầy bụi phấn. Chị Âu Thị Phương Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân xóm Phú Lương, xã Lương Phú, cho biết: Giống dưa chuột ta được đưa về trồng tại xã Lương Phú từ hơn 30 năm trước. Thấy cây dưa chuột hợp với chân ruộng đất thịt nên bà con trong xã rủ nhau trồng dưa. Hiện, xã Lương Phú có trên 260 hộ trồng dưa với diện tích gần 10ha, tập trung nhiều nhất tại 3 xóm là Phú Lương, Mảng và Phú Hương.

Chị Nguyễn Thị Nhã, xóm Mảng chia sẻ: Gia đình tôi đã trồng dưa được 5 năm nay. Bình thường trồng 1 sào dưa thu lãi được 10 triệu đồng. Gia đình tôi cấy dưa vào tháng 12 âm lịch, đợi mầm dưa lớn thì bắt đầu làm giàn. Dưa đến kỳ thu hoạch thì hái 2 lần một ngày. Chị Nguyễn Thị Gái, xóm Phú Lương cho hay: Gia đình tôi trồng 3 sào dưa chuột. Một năm, chúng tôi trồng 2 vụ, thu nhập bình quân trên 70 triệu đồng/năm. Để dưa lên tốt, chất lượng thì công đoạn chăm sóc cần đúng kỹ thuật. Vụ đầu năm không thuận lợi, khi trời rét đậm thời gian sinh trưởng lâu, trên 1 tháng rưỡi mới được thu hoạch. Để quả dưa đẹp, ngon thì người dân chăm bón kịp thời, phòng sâu bệnh thật tốt. Dưa lên ngang dèo thì phải cắt tỉa đúng kỹ thuật, buộc thân vào giàn để phòng sâu bệnh.

Đến thời điểm thu hoạch, từng chiếc xe đạp, xe thồ của bà con với bao dưa to nhỏ đến điểm cân, thu mua của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Lương Phú. Con đường chạy dọc cánh đồng trong những ngày này nhộn nhịp hơn hẳn vì có nhiều lượt xe vận tải đến thu mua dưa chuột. Anh Trần Thanh Sơn, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Lương Phú nói: Để hỗ trợ bà con, cứ định kỳ mỗi vụ dưa, Hợp tác xã đều cung cấp phân bón, bao bì, túi ni lông phủ mặt luống, cuối vụ bao tiêu đầu ra cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức tuyên truyền cho bà con nâng cao ý thức hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng đúng thời điểm và khuyến khích bà con sử dụng phân bón hữu cơ để dưa có chất lượng tốt, an toàn hơn. Dưa chuột trồng ở Lương Phú được các khách hàng ở Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh... rất ưu chuộng. Vụ dưa này trung bình mỗi ngày chúng tôi thu mua trên 3 tấn, giá thu mua dao động trong khoảng 9.000-13.000 đồng/kg.