Tập trung phòng, trừ sâu cắn nõn hại ngô

15:32, 08/04/2019

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo trồng được hơn 7.100ha ngô (giảm 100ha so với cùng kỳ năm ngoái do bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng). Hiện nay, cây ngô đang trong giai đoạn phát triển từ 6-12 lá. Tuy nhiên, ở một số địa phương đã xuất hiện sâu hại nõn ngô với tỷ lệ hại trung bình 1,6-3,3%, nơi cao 5- 10%, cục bộ 30% (Võ Nhai). Triệu chứng gây hại là khi ở tuổi nhỏ, sâu non ăn phần thịt lá, tuổi lớn sâu chui vào nõn ăn phần non và đỉnh sinh trưởng làm cho cây ngô không ra được lá mới.

Để hạn chế thiệt hại do sâu cắn nõn gây ra cho cây ngô, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cao bà con cần vệ sinh đồng ruộng, diệt sạch cỏ dại và áp dụng biện pháp bắt thủ công ở những ruộng ngô có tỷ lệ hại thấp, sâu đã ở tuổi lớn, đã chui sâu vào nõn ngô. Đồng thời, sử dụng một trong các loại thuốc sau để phun trừ, như: Sairifos585 EC; Padan 50SP; Wofadan 95SP; Diaphos 50EC,Victory 585EC...

Bà con lưu ý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật  theo hướng dẫn trên vỏ bao bì, phun khi sâu tuổi nhỏ, đối những cây ngô đã bị sâu gây hại phun thuốc kỹ vào nõn ngô và phun vào chiều tối khi không có mưa.

Ngoài sâu hại nõn ngô, bọ hung đã xuất hiện gây hại cục bộ ở một số địa phương, bệnh lùn sọc đen có thể xuất hiện gây hại trên những ruộng trồng muộn. Vì vậy, bà con nông dân cũng cần chủ động kiểm tra đồng ruộng để thực hiện các biện pháp phòng, trừ kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến năng suất.