Điểm sáng Hòa Khê 1

16:56, 01/05/2019

Đến thăm Nhà văn hóa xóm Hòa Khê 1, xã Văn Hán (Đồng Hỷ), chúng tôi khá ấn tượng với những tấm bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương dành cho xóm được treo ngay ngắn trên tường. Điều này khiến chúng tôi muốn tìm hiểu rõ hơn về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ xóm trong việc thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động của xóm để có được những kết quả như trên.

Ông Triệu Minh Tương, Bí thư Chi bộ xóm Hòa Khê 1 cho biết: Toàn xóm có 235 hộ, trên 1.000 khẩu, Chi bộ xóm hiện có 13 đảng viên. Thời gian qua, xóm Hòa Khê 1 luôn phát huy tinh thần dân chủ, giữ vững nguyên tắc, đoàn kết thống nhất, thường xuyên nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng chi bộ vững mạnh. Chi bộ luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Tại các buổi sinh hoạt định kỳ, Chi bộ đều có đánh giá, nhận xét kết quả hoạt động của từng lĩnh vực, phân tích điểm mạnh, chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, rút kinh nghiệm. Đặc biệt, Chi bộ luôn chú trọng bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trước chi bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách theo dõi theo từng cụm dân cư qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ và có hướng đề xuất cho chi bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ đó hàng năm 100% đảng viên đều hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Diện mạo của xóm và đời sống của người dân có nhiều đổi thay tích cực.

Ví dụ như trong phát triển kinh tế, người dân ở xóm Hòa Khê 1 chủ yếu trồng và chế biến chè với tổng diện tích trên 90ha. Đây cũng là xóm đầu tiên của xã Văn Hán được công nhận là làng nghề chè truyền thống. Tại các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, các đảng viên đều tập trung thảo luận và đưa ra các ý kiến đóng góp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển làng nghề chè của xóm. Trong đó, chi bộ phân công cho các đảng viên phát huy vai trò gương mẫu, phối hợp với các tổ chức đoàn thể xóm vận động tuyên truyền bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chế biến chè; chú trọng chuyển đổi các diện tích chè già cỗi, năng suất thấp sang trồng các loại chè giống mới cho năng suất chất lượng cao. Bà con tích cực tham gia vào mô hình làm chè theo tiêu chuẩn VietGAP, đến nay xóm đã có hơn 20ha chè được cấp chứng nhận VietGAP. Toàn xóm đã chuyển đổi được khoảng 80% diện tích chè giống cũ sang các giống chè mới như: LDP1, Bát Tiên, Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên… nhờ đó, năng suất, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, giá bán chè ở Hòa Khê 1 lúc nào cũng cao hơn các vùng lân cận. Với những nỗ lực của người dân trong xóm, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, UBND tỉnh, UBND huyện Đồng Hỷ đã tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho xóm do có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển nghề, làng nghề truyền thống. Chị Đào Thị Giang, một người dân trong xóm cho biết: Gia đình tôi có gần 1ha chè, trong đó chè lai chiếm khoảng 70% diện tích. Để góp phần xây dựng làng nghề chè truyền thống của xóm, gia đình tôi luôn chú trọng quy trình trồng, chế biến để làm ra những sản phẩm chất lượng nhất cung ứng cho thị trường. Bởi vậy, chè nhà tôi không phải lo lắng về đầu ra mà còn được các thương lái tìm đến tận nhà thu mua.

Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, xóm Hòa Khê 1 cũng là điểm sáng ở địa phương này. Chia sẻ về “bí quyết” để khơi dậy sức dân cùng chung tay góp sức, tích cực ủng hộ và tham gia các phong trào, hoạt động tập thể của chương trình này, ông Đoàn Văn Vạn, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Hòa Khê 1 cho biết: Chúng tôi luôn thống nhất rằng không ôm đồm quá nhiều việc một lúc, mà phải xác định việc nào cần làm trước và lựa chọn cách làm phù hợp. Tất cả mọi việc triển khai đều được bàn bạc, thống nhất trong chi bộ rồi mới triển khai xuống các đoàn thể, người dân. Đặc biệt các đồng chí đảng viên, cán bộ xóm luôn phải ghi nhớ và thực hiện việc nói đi đôi với làm, là những người tiên phong làm trước. Mỗi kế hoạch đều được thông báo và giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể tuyên truyền và triển khai đến từng người dân từ khâu đóng góp đến tổng kết công khai tài chính, biểu dương, nhắc nhở kịp thời các trường hợp cần thiết. Với phương châm đó, xóm Hòa Khê 1 đã sớm hoàn thành được các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới và được chọn làm xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện nay, xóm đã có nhà văn hóa được xây mới khang trang, rộng rãi; 100% các tuyến đường trục xóm được mở rộng, bê tông hóa với sự tham gia hiến đất của 100% các hộ dân trong xóm; tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững; các phong trào văn hóa, thể dục, thể thao được bà con hưởng ứng, diễn ra sôi nổi… Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều cá nhân và tập thể xóm đã được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp do có thành tích tiêu biểu.

Về xóm Hòa Khê 1 hôm nay, nhiều người sẽ cảm nhận được đây là 1 vùng đất trù phú, yên bình khi ngắm nhìn những đồi chè trổ búp non tua tủa, đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. Định hướng của xóm trong những năm tiếp theo là tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, củng cố các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới để Hòa Khê 1 luôn là điểm sáng trong mọi hoạt động của địa phương.