Chủ động phòng, trừ bệnh vàng lá di động trên lúa mùa

08:05, 26/07/2019

Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh gieo cấy được trên 39.500ha lúa mùa. Hiện nay, lúa mùa sớm đang trong giai đoạn đứng cái - làm đòng, còn lúa mùa trung và mùa muộn đang ở giai đoạn hồi xanh - đẻ nhánh. Những ngày qua, thời tiết nóng ẩm xen kẽ mưa rào là điều kiện thuận lợi cho một số loại sâu bệnh gây hại lúa.

Theo kết quả giám định số 193/BVTVPB-GĐ ngày 23/7/2019 của Trung tâm Bảo vệ thực vật phía bắc, có 6/12 mẫu lúa tại T.X Phổ Yên, T.P Sông Công có phản ứng dương tính với vi-rút gây bệnh vàng lá di động (môi giới truyền bệnh là rầy xanh đuôi đen). Ngoài ra, trên diện tích lúa mùa sớm của một số địa phương khác trong tỉnh cũng đã xuất hiện rải rác hiện tượng lúa bị vàng, lụi với tỷ lệ bệnh trung bình 1%, nơi cao 3%, cục bộ 5%. Dự báo trong thời gian tới, bệnh sẽ phát sinh và gây hại mạnh trên các trà lúa.

Để hạn chế thiệt hại, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo bà con thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nếu phát hiện ruộng bị nhiễm bệnh từ 70% trở lên không còn khả năng phục hồi cần tiến hành tiêu hủy ngay bằng cách cày lật úp hoặc thu gom lúa đem đốt. Trước khi tiêu hủy cần phun một trong các loại thuốc đặc trị trừ rầy xanh đuôi đen như: Actara® 25WG, Chess® 50WG, Sutin 5EC, 50SC, God 550 EC... Đối với những ruộng khô hạn sử dụng các loại thuốc có tác dụng tiếp xúc như: Victory 585EC, Bassa 50EC, Dragoannong 585EC, Sairifos 585EC...  Còn đối với những ruộng xuất hiện bệnh nhẹ, từ khi lúa bắt đầu đẻ nhánh áp dụng biện pháp tiến hành nhổ vùi những cây bị bệnh, kết hợp làm cỏ sục bùn và bổ sung các loại phân bón để tăng khả năng hút dinh dưỡng cho cây lúa. Ngoài ra, bà con chú ý theo dõi và chủ động phòng trừ kịp thời các loại sâu bệnh cũng đã bắt đầu xuất hiện trên đồng ruộng như: Sâu cuốn lá, sâu đục thân, bệnh khô vằn…