Khảo nghiệm mô hình giống lúa lai 2 dòng MHC2

19:15, 23/07/2019

Vụ mùa năm nay, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Đồng Hỷ tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH Mahyco Việt Nam, UBND xã Minh Lập triển khai mô hình khảo nghiệm giống lúa lai 2 dòng MHC2 để theo dõi, đánh giá sinh trưởng phát triển, năng suất; đặc biệt là khả năng chống chịu sâu bệnh của giống để có cơ sở đánh giá chính xác hơn.

Được biết, trong vụ xuân, các đơn vị này đã cùng phối hợp thực hiện mô hình trên diện tích 1ha với 10 gia đình tham gia. Đây là giống lúa lai mới do Công ty TNHH Mahyco Việt Nam nghiên cứu và chọn tạo; có thời gian sinh trưởng trung bình, cấy được 2 vụ trong năm. Hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giá giống, được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật theo quy trình.

Kết thúc vụ xuân, diện tích lúa giống MHC2 trồng tại mô hình có thời gian sinh trưởng 128 đến 130 ngày (tương đương với một số giống lúa lai 2 dòng đã gieo cấy tại địa phương); đẻ nhánh khỏe, khả năng chống chịu sâu bệnh khá, thích ứng với chân đất vàn, vàn thấp; năng suất đạt 260 kg/sào (72 tạ/ha); cho thu nhập trên 600.000 đồng/sào( trên 17 triệu đồng/ha). Theo đánh giá của bà con, đây là giống lúa có tiềm năng cho năng suất cao, chất lượng lượng gạo ngon. Gieo cấy giống lúa này sẽ tạo điều kiện cho sản xuất cây vụ đông đúng thời vụ.