Phấn đấu thành lập mới thêm 30 hợp tác xã

15:58, 24/07/2019

Ngày 24-7, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm.

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 20 HTX thành lập mới, trong đó, có 17 HTX nông nghiệp, 9 HTX chuyển đổi sang loại hình khác. Đến nay, toàn tỉnh có 7.270 THT và 447 HTX với trên 41.500 thành viên, người lao động. Các đơn vị kinh tế tập thể hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, vận tải, thương mại dịch vụ… Mặc dù có gặp nhiều khó khăn, song về cơ bản, các THT, HTX đã chủ động khắc phục, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Nhằm hỗ trợ kịp thời các HTX, từ đầu năm đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức được 2 lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ thuật sao, sấy chè xanh; 1 lớp đào tạo nghiệp vụ kế toán; 2 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát HTX.

Trong tháng 6, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đã được UBND tỉnh cấp bổ sung nguồn vốn điều lệ 5 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn lên gần 38 tỷ đồng. Quỹ đã tiếp nhận, xem xét cho vay và giải ngân số tiền trên 11 tỷ đồng cho 41 phương án/dự án kinh doanh của các HTX, THT. Nhìn chung, các HTX, THT đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả, góp phần cải thiện hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong 6 tháng cuối năm, Liên minh HTX đề ra kế hoạch thành lập mới 100 THT, 30-35 HTX; đào tạo, bồi dưỡng từ 400 cán bộ, thành viên HTX trở lên.

Trong dịp này, Liên minh HTX tỉnh đã tặng quà cho các cán bộ, thành viên HTX là thương binh và nạn nhân chất độc màu da cam nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ; trao Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển HTX năm 2018.