Đánh giá kết quả thực hiện mô hình chăn nuôi gà xương đen

16:17, 28/08/2019

Ngày 28-8, tại xóm Lân Đăm, xã Quang Sơn, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Đồng Hỷ đã tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện mô hình chăn nuôi gà H’Mông.

Gà H’Mông (còn gọi là gà xương đen) là một giống gà nội địa ở Việt Nam, có nguồn gốc ở miền núi phía Bắc, đã được bà con dân tộc H’Mông chăn nuôi từ xưa. Đây là giống gà quý hiếm, có đặc điểm xương và thịt đen, hàm lượng mỡ trong thịt ít, thịt chắc và thơm ngon. Tham gia mô hình có 15 hộ dân ở xóm Lân Đăm, chăn nuôi 1.500 con. Các hộ đã được hỗ trợ 100% con giống; 70% kinh phí cám hỗn hợp, thuốc thú y và chế phẩm sinh học làm đệm lót chuồng. Ngoài ra, bà con còn được tư vấn, hướng dẫn các kỹ thuật chăm sóc; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Qua 3 tháng chăn nuôi cho thấy, giống gà H’Mông rất khỏe mạnh, có sức đề kháng cao với mầm bệnh, gà sinh trưởng, phát triển tốt, trọng lượng gà đạt từ 1,3-1,5kg/con, gà bắt đầu đẻ trứng (mỗi lứa từ 10-12 quả trứng). Hạch toán kinh tế cho thấy, với 1.500 con gà nuôi trong 3 tháng cho lãi thuần đạt trên 82 triệu đồng (Nếu tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có thì chi phí thức ăn giảm, lợi nhuận cao hơn).

Với những kết quả trên cho thấy, giống gà H’Mông rất phù hợp với điều kiện chăn nuôi của bà con vùng đồng bào dân tộc H’Mông, bà con mong muốn tiếp tục được hỗ trợ để từng bước nhân rộng mô hình tại địa phương.