Trồng 1.000 chậu hoa mua tím chất lượng cao

10:34, 01/08/2019

Đây là mô hình được Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai trong năm 2019 tại các xóm Cầu Đá và Cây Thị, xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên) với 8 hộ nông dân tham gia.

Sau hơn 1 tháng trồng, đến nay, tỷ lệ cây sống đạt 100%, chiều cao cây đang đạt từ 30 đến 35 cm. Theo chu kỳ sinh trưởng thì đến tháng 9 tới, các chậu hoa mua tím này bắt đầu ra hoa và 2 tháng sau sẽ cung cấp hoa cho thị trường. Dự kiến, giá bán mỗi chậu hoa khoảng 80 đến 100 nghìn đồng.

Được biết, Cầu Đá và Cây Thị là hai xóm đang phát triển mạnh nghề trồng hoa, cây cảnh của thành phố. Nhiều năm nay, nơi đây đã cung cấp cho thị trường trong tỉnh nhiều loại hoa tươi như: cúc, lay ơn, violet và hoa lily. Với việc thực hiện thành công mô hình trồng hoa mua tím, năm nay, các xóm này có thêm sản phẩm hoa mới, lạ cung cấp cho thị trường.

Cây Mua (Melastomataceae) thuộc loài thực vật thân bụi với hơn 5.000 loài phân bố khắp các vùng nhiệt đới của châu Á, châu Âu. Có chiều cao trung bình khi trưởng thành nên hoa mua tím có thể trồng được trong chậu trang trí cảnh quan sân vườn, quán cà phê, khu sinh thái… Bởi vậy, việc thực hiện mô hình sẽ góp phần đa dạng hóa các sản phẩm hoa, đồng thời giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập.