Tập trung bảo vệ đàn lợn chưa bị nhiễm dịch bệnh

15:56, 17/09/2019

Hiện nay, tốc độ lây lan bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh có chiều hướng suy giảm. Cụ thể, nếu như vào các tháng cao điểm như tháng 5, 6, có ngày, toàn tỉnh phải tiêu hủy từ 200-300 con lợn thì nay chỉ còn trung bình 90 con/ngày. Bên cạnh đó, đã có 39/174 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thành, thị đã qua 30 ngày không có lợn mắc bệnh, chết, tiêu hủy. Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi - Thú y, tính đến ngày 16-9, tổng số lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi bị tiêu hủy trên địa bàn tỉnh là gần 149.000 con, với trọng lượng hơn 8.660 tấn, chiếm hơn 21% tổng đàn.

Theo báo cáo của huyện Đồng Hỷ, số lượng, khối lượng lợn ốm, chết và buộc tiêu hủy trong ngày trên địa bàn huyện hiện có chiều hướng giảm đáng kể, bình quân 1-2 tạ/ngày (so với trước đây, lúc cao điểm, mỗi ngày phải tiêu hủy từ 10-15 tấn/ngày). Được biết, tổng số lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi buộc tiêu hủy trên địa bàn huyện tính đến ngày 15-9 là 15.942 con, tổng khối lượng trên 845 tấn.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp do chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị. Vì vậy, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành, thị trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng dịch. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn bà con các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; tiếp tục phát động các đợt tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại nhằm tiêu diệt mầm bệnh ngoài môi trường. Các địa phương và cơ sở chăn nuôi tập trung bảo vệ đàn lợn chưa bị nhiễm bệnh còn lại, tiến tới khôi phục sản xuất chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh.